Sau bài viết "Toyota Wigo đi 2 năm 'bổ máy' 2 lần vẫn không hết lỗi, chủ xe muốn hãng mua lại", được VietNamNet đăng tải, nhiều chủ xe Toyota khác cũng đã lên tiếng về hiện tượng tương tự trên xe của mình.
Động cơ xe Toyota Vios bị kêu lạch cạch chỉ sau 2 tháng lăn bánh
Phản ánh tới VietNamNet, anh Hà Thanh Bình (28 tuổi ở TP.Bắc Giang) cho biết, anh đã mua chiếc Vios bản 1.5 E CVT đời 2022 tại đại lý Toyota Bắc Giang vào tháng 9/2022. Tương tư như xe Wigo của anh Nguyễn Tuấn Hoà ở Đà Nẵng, chiếc Vios của anh Bình phát ra tiếng kêu lạch cạch trong khoang động cơ khi chỉ mới lăn bánh được 2 tháng.
Theo mô tả của chủ xe này, tiếng kêu ban đầu chỉ rất nhẹ khi tăng ga, nhưng càng lúc tiếng "cạch cạch" càng lớn, nhất là khi máy nóng. Nguy hiểm hơn, mỗi khi động cơ phát ra tiếng kêu như vậy, chiếc Vios chạy rất ì, máy yếu, nóng và rất ăn xăng.
Ngày 10/3/2023, anh Bình mang xe đến phản ánh hiện tượng trên với đại lý Toyota Bắc Giang, được các nhân viên kỹ thuật tại đây kiểm tra và xác nhận có tiếng kêu. Để xe lại xưởng dịch vụ, đến ngày hôm sau cả chủ xe và nhân viên kỹ thuật kiểm tra lại thì không phát hiện ra tiếng kêu nữa.
Trong biên bản làm việc của ngày 10/3 ghi rõ: "Nguyên nhân: nghi ngờ do sự giãn nở khí cháy trong bộ trung hoà khí thải; Phương án khắc phục: hiện tượng bình thường chưa phát hiện bất thường; khách hàng theo dõi thêm (không ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành)".
Tuy vậy, sau đó vài ngày, chiếc Vios của anh Bình lại "chứng nào tật nấy", động cơ phát ra tiếng kêu lạch cạch khá lớn. Chủ xe này đành phải gọi lên đường dây nóng của Toyota Việt Nam phản ánh và được Toyota Bắc Giang chủ động liên hệ hẹn mang xe đến kiểm tra lại.
"Xưởng dịch vụ có tiến hành nội soi, phát hiện có nhiều muội than trong buồng đốt và đỉnh piston, trong xăng có tạp chất nhày màu vàng. Đại lý đưa ra phương án tháo mặt máy để vệ sinh sạch buồng đốt nhưng tôi không đồng ý. Sau đó, tôi chấp nhận phương án thực hiện các gói vệ sinh bằng dung dịch, xúc rửa bình xăng, thay nhiên liệu, vệ sinh buồng đốt, vệ sinh khí nạp, thông xúc kim phun,...", anh Bình kể.
Từ 20/3-27/4, đại lý này đã tiến hành kiểm tra, vệ sinh buồng đốt kim phun cho chiếc Vios bằng nhiều công nghệ khác nhau tổng cộng 3 lần, kết hợp thay dầu động cơ chính hãng và tiếng "lạch cạch" đã hết. Tuy vậy, sau khi vui mừng mang xe về chưa được bao lâu, chạy thêm khoảng 4.000km, tiếng kêu xuất hiện trở lại. Anh Bình đưa xe đi nội soi lại buồng đốt, muội than lại thấy dày đen kịt.
(Tiếng kêu lạch cạch xuất hiện trong khoang động cơ của chiếc Toyota Vios khi tăng vòng tua máy lên 2.000 v/p, phía đại lý vẫn kết luận "bình thường". Video do NVCC)
Gần đây nhất, trong 2 ngày 23-24/11, đại lý Toyota Bắc Giang đã kiểm tra và xác nhận có tiếng kêu trong khoảng 10-15 phút sau khi nổ máy và ở vòng tua 2.000-2.500 v/p, nhưng sau 15 phút thì hết. Trong biên bản làm việc, đại lý Toyota Bắc Giang kết luận "xe hoạt động bình thường", đồng thời khuyến cáo khách hàng không nên đạp ga cao ngay sau khi khởi động.
Việc hết lần này đến lần khác kết luận chiếc xe "hoạt động bình thường" đã khiến anh Bình không hài lòng, bởi theo chủ xe này thì rõ ràng chiếc Vios đang hoạt động rất bất thường.
"Xe Vios của bạn bè tôi cùng đời không có tiếng kêu như thế, trong khi xe của tôi nhiều hôm nổ nóng máy vẫn xuất hiện tiếng "cạch cạch" và máy gằn, vậy mà hãng kết luận "bình thường" thì tôi không chấp nhận được. Xe của tôi chỉ còn khoảng 20.000 km nữa là hết bảo hành, nếu sau mốc này xuất hiện tiếng kêu nặng hơn hoặc phát sinh các lỗi động cơ gây mất an toàn khác thì ai chịu trách nhiệm?", anh Bình bức xúc.
Phía Toyota cam kết bảo hành nếu kết luận là có lỗi sản phẩm
Về trường hợp của anh Bình, PV VietNamNet cũng đã liên hệ tới Toyota Bắc Giang để xác nhận sự việc. Đại diện Toyota Bắc Giang cho biết, trước thời điểm đưa xe vào đại lý (tháng 3/2023) với mốc là hơn 30.000km, chiếc Vios của anh Bình đã được bảo dưỡng và thay dầu nhiều lần ở gara bên ngoài.
"Trong quá trình khách hàng thay dầu, bảo dưỡng bên ngoài thì hãng không thể kiểm soát được chất lượng dầu và quá trình bảo dưỡng có ảnh hưởng gì đến động cơ hay không. Do đó chiếc xe này không còn được bảo hành theo nguyên tắc bảo hành thông thường của Toyota. Tuy vậy, chúng tôi vẫn thiện chí kiểm tra và khắc phục tối đa", đại diện Toyota Bắc Giang chia sẻ.
Cũng theo vị đại diện này, ngoài đội ngũ kỹ thuật của đại lý còn có các chuyên gia của Toyota Việt Nam về và tham gia vào quá trình kiểm tra, đánh giá. Kết luận chiếc xe "hoạt động bình thường" là có căn cứ sau khi đối chứng với cả những chiếc xe khác và được hai bên xác nhận.
"Hiện, chúng tôi vẫn hỗ trợ khách một cách nhiệt tình. Còn việc kết luận và xử lý thế nào, chúng tôi sẽ tuân theo quyết định từ hãng ", đại diện Toyota Bắc Giang nói.
Còn về phía Toyota Việt Nam, hãng xe này cho biết đã nắm được thông tin chi tiết về trường hợp chiếc Toyota Vios của anh Hà Thanh Bình ở Bắc Giang và đang trực tiếp phối hợp với đại lý thực hiện kiểm tra xe của khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân nhằm có biện pháp xử lý phù hợp theo đúng chính sách bảo hành của công ty.
"Trong trường hợp kết luận là có lỗi sản phẩm, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện theo đúng chính sách bảo hành của Toyota Việt Nam. Chúng tôi cần và mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của khách hàng để sớm tìm ra nguyên nhân gốc rễ cũng như giảm thiểu ảnh hưởng đến thời gian và hoạt động kinh doanh của khách hàng", đại diện Toyota Việt Nam thông tin.
Đồng thời, phía hãng xe Nhật Bản cũng đưa ra khuyến cáo đến các chủ xe Toyota là cần thường xuyên mang xe vào đại lý ủy quyền của Toyota Việt Nam bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Ngoài ra, nếu cần thay thế hoặc sửa chữa, khách hàng nên sử dụng các phụ tùng, vật tư chính hãng để đảm bảo xe được vận hành an toàn và bền bỉ nhất.
Bạn có đang gặp phải vướng mắc về mua bán và chất lượng, an toàn xe? Hãy chia sẻ thông tin về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!