- Một gia đình người Tây Ban Nha sang Việt Nam du lịch vừa bị mất cắp chiếc iPhone và iPad trên chuyến xe từ Nha Trang về TP. Hồ Chí Minh.
Chị Trần Thị Ly Na, làm việc ở công ty Mekong Communication, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, người chứng kiến câu chuyện cho biết chị đã bỏ việc 3 tiếng đồng hồ để giúp một gia đình du khách bị mất cắp ở Việt Nam làm việc với công an và hãng xe nhưng cái họ nhận được chỉ là tờ giấy chứng nhận mất cắp.
Theo đó, một gia đình người Tây Ban Nha gồm 4 thành viên, anh David (39 tuổi), chị Marta (35 tuổi), hai bé Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) đi du lịch vòng quanh thế giới sau nhiều năm tích cóp. Họ tới Việt Nam đầu tháng 7 và đã có những trải nghiệm tuyệt vời về con người, phong cảnh Việt Nam ở nhiều tỉnh thành khác nhau.
Đến tối ngày 21/7, họ đón xe đêm của hãng xe du lịch Nam Phương từ Nha Trang về TP.HCM, ở lại TP.HCM ngày cuối cùng trước khi đón máy bay đi tiếp sang Singapore. Và ở đây họ bắt đầu một hành trình bi hài kịch về cái gọi là “lòng hiếu khách” của một bộ phận người Việt.
Trên chuyến xe giường nằm 21/7 từ Nha Trang về TP.HCM, David đặt iPad và iPhone trên người trong khi ngủ. Tỉnh dậy lúc 3h sáng, David phát hiện ra 2 món này biến mất. Sau khi kiểm tra kĩ chỗ nằm và các vị trí xung quanh, David biết chắc mình đã bị mất cắp. Dưới áp lực của vợ chồng anh, tài xế xe yêu cầu mọi người cho kiểm tra hành lý để tìm nhưng không thấy.
Giấy xác nhận mất cắp mà gia đình Tây Ban Nha nhận được từ công an (Ảnh gia đình David cung cấp) |
Sáng ngày 22/7, David quyết định đi báo cảnh sát để có xác nhận mất cắp làm giấy tờ bảo hiểm.
“Nhưng chuyện không dừng lại ở đó. Khi còn lang thang ở khu vực Bùi Viện, họ phát hiện ra iPad mất cắp đã được kích hoạt ở vị trí gần đó. Lần theo map (bản đồ), họ lên lại ngay chính chiếc xe đã chở họ tới TP.HCM. Lúc đó tài xế đang ở trên xe và không thừa nhận trên xe có iPad. Tín hiệu kích hoạt iPad cũng tắt đi khi họ vừa tới.
Trước đó, tài xế xe này được tôi và David mời đi sang đồn công an để xác nhận có xảy ra mất cắp và anh ta đã nhờ tôi hỏi ID icloud của chiếc iPad với lý do “Bạn anh có thể lần ra iPad nếu có ID icloud. Sau khi tìm ra sẽ trả cho bạn anh 1 triệu đồng”. Chị Marta đã không đồng ý.
Khi vào được chiếc xe, họ được vào lục soát chỗ ngồi lần nữa, nhưng vẫn không thấy iPad. Họ quay lại văn phòng nhờ nhân viên hãng xe can thiệp. Nhưng không ai có động thái nào gây áp lực với tài xế và tất cả đều trả lời “không có”.
Đến khi tôi đến và yêu cầu được gặp người quản lý hãng xe, anh ta thấy người địa phương đến mới chịu gặp, nghe câu chuyện từ đầu và nói rằng “tín hiệu map từ iPad là không thể sai”, nhưng “không thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ”. Tôi đành thuyết phục David cho họ 2 ngày để làm việc và liên lạc lại”, chị Na kể.
Nhiều ngày trôi qua vẫn không thấy ai liên lạc lại. Hiện gia đình Tây Ban Nha kia đã bay sang Australia sau khi ở lại Singapore 6 ngày. Chị Na thấy rất bức xúc vì thái độ làm việc của hãng xe nên quyết định chia sẻ câu chuyện để đông đảo mọi người cùng biết.
“Đến hôm 28/7, tôi mất kiên nhẫn gọi lại và yêu cầu gặp quản lý. Lần đầu nhân viên tổng đài né tránh, nói em là nhân viên mới, em không biết, chị rất phiền. Lần thứ hai tôi gọi thì một nhân viên khác lớn tiếng nói không đồng ý cho gặp, và dập máy vô cùng thô lỗ. Dù tôi biết chắc đó chính là 2 nhân viên trực điện thoại đã chứng kiến cuộc nói chuyện của tôi, gia đình David và quản lý của họ từ đầu đến cuối. Dù tôi đã gây áp lực, gọi điện thoại quấy rối như một con điên, đến bây giờ, tôi vẫn không nhận được cuộc gọi nào từ quản lý hãng xe”, chị Na bức xúc.
Chị Na cho biết, chị chấp nhận tốn công sức và thời gian để làm rõ vụ việc, dù nó không liên quan trực tiếp đến lợi ích của chị, nhưng vì nghe, chứng kiến quá nhiều chuyện không hay của người Việt đối xử với du khách nên chị muốn có động thái gì đó để thay đổi tình hình.
“Tôi nhớ cảm giác lần ngồi trong taxi và chứng kiến 1 du khách nước ngoài bị giựt camera ngay góc Diamond Plaza. Cả một đoàn người và xe đứng chờ đèn đỏ mà không ai lao xe ra để cản tên ăn cướp, cũng không ai đuổi theo và phụ truy hô. Mất là mất. Ngu thì ráng chịu. Tôi nhớ cảm giác bị 1 anh bạn người Pháp nói rằng: “Khi mày sang Pháp, khi mày bị chặt chém, ai cũng sẽ bảo vệ mày. Còn khi tụi tao sang Việt Nam, tao bị chặt chém thì mọi người nghĩ đó là chuyện đương nhiên”, chị Na chia sẻ.
Xác nhận với VietNamNet, gia đình anh David và chị Marta cho biết, cho đến thời điểm này họ vẫn chưa nhận được bất cứ liên lạc nào từ hãng xe. Hiện gia đình anh đang ở Úc và tiếp tục cuộc hành trình vòng quanh thế giới.
“Những ngày chúng tôi ở Việt Nam, đã ngủ 2 đêm trên tàu, 2 ngày 4 đêm trên xe khách và 1 lần đi tàu thủy nhưng không có vấn để gì xảy ra. Cho đến cuối cuộc hành trình từ Nha Trang về Sài Gòn mới gặp sự cố.
"Điều đáng nói là vào lúc 16h28 phút ngày 22/7, tôi đã phát hiện tín hiệu ipad ở chính chiếc xe của hãng Nam Phương mà chúng tôi đã đi trước đó. Khi chúng tôi quay lại để tìm thì người tài xế nói có thể chiếc ipad vẫn ở chỗ chúng tôi đã ngồi. Khi thấy tôi không tìm được, anh ta lại nói trước đó có một ai đó đã ngồi ở đấy. Anh còn giải thích điều gì đó mà chúng tôi không thể hiểu nổi"- chị Martha nhấn mạnh
Sự việc xảy ra từ ngày 22/7 nhưng cho đến bây giờ hãng xe vẫn chưa có phản hồi gì. Tôi buồn vì sự thờ ơ của văn phòng quản lý hãng xe, bởi cả tôi và họ đều rõ ai là kẻ ăn trộm. Tôi rất cảm kích tấm lòng của tất cả những người Việt Nam đã liên hệ và giúp đỡ chúng tôi. Tôi chỉ mong phía hãng xe sẽ xử lý kẻ ăn trộm”, anh David chia sẻ.
Kim Minh
Thông tin từ hãng xe Nam Phương Trao đổi về vấn đề trên, bà Khánh Trân, Giám đốc hãng xe du lịch Nam Phương khẳng định: việc khách hàng mất cắp iPhone, iPad khi đi trên xe hãng Nam Phương là có thật. Hiện tại phía công ty Nam Phương đã báo công an điều tra làm rõ. Bà Trân cũng cho hay, khi đi trên xe, mọi khách hàng đều phải tự bảo quản và giữ gìn tư trang của mình, còn việc mất cắp là ngoài ý muốn. Tuy nhiên, khi có khách yêu cầu thì chúng tôi cũng đề nghị công an điều tra và mời những người có liên quan đến làm việc. Đồng thời, chúng tôi sẽ kiện người cố tình tung thông tin sai sự thật lên mạng. Hạnh Thúy |