Theo Reuters, 2 con tin Do Thái tự nhận diện bản thân là Gadi Moses và Elad Katzir. Trong đoạn video do lữ đoàn Al Quds đăng tải trên kênh Telegram ngày 19/12, cả hai khẩn cầu tăng cường các nỗ lực để họ có thể đoàn tụ với gia đình.

con tin israel.jpg
Hai con tin Gadi Moses (trái) và Elad Katzir trong đoạn video công bố ngày 19/12. Ảnh: Times of Israel

“Chúng tôi đang chết dần từng giây phút. Chúng tôi đang ở trong một tình huống không thể chịu đựng được”, ông Moses nói khi nhìn vào máy quay, trên phông nền đơn giản. 2 người đàn ông đều không cạo râu và có vẻ như đã giảm cân.

Ông Moses là nông dân khoảng 79 tuổi, bị các tay súng Hồi giáo bắt đi từ một khu dân cư của Israel vào ngày 7/10 khi các thành viên thuộc nhóm vũ trang Hamas tiến hành vụ đột kích đẫm máu vào miền nam nước này.

Ông Katzir, 47 tuổi cũng bị bắt khỏi một khu dân cư ở Israel cùng với mẹ của mình, người sau đó đã được trả tự do. Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, cha của ông đã bị giết hại.

Hôm 18/12, Hamas cũng công bố một đoạn video ngắn về 3 con tin Israel lớn tuổi khác. Nhóm được cho đã bắt giữ khoảng 240 người làm con tin trong vụ đột kích vào Israel cách đây hơn 2 tháng.  

Nhà chức trách Israel cáo buộc những hình ảnh nói trên là "video của khủng bố, tội phạm”.

CNN đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 19/12 đã tổ chức một cuộc gặp gỡ gia đình các con tin tại Tel Aviv, có sự tham gia của Chuẩn tướng Gal Hirsch và Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia Tzachi Hanegbi. Tại đây, ông Netanyahu nhắc lại cam kết sẽ tìm cách đưa tất cả các con tin về nhà.

"Giải cứu họ là một nhiệm vụ tối cao. Tôi vừa cử lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad tới châu Âu 2 lần để thúc đẩy quá trình trả tự do cho các con tin của chúng ta. Tôi sẽ nỗ lực hết sức về vấn đề này. Tôi có thể đảm bảo với các bạn một điều, chúng tôi sẽ không dừng lại”, ông Netanyahu nhấn mạnh tại cuộc họp.