IDF cho biết, đường hầm, vốn được bảo vệ “vài tuần trước” nhưng hé lộ trước công chúng hôm 17/12, đủ rộng để một phương tiện lớn đi qua. Đường hầm này sâu tới 50m dưới lòng đất và được trang bị đầy đủ các hệ thống điện, thông gió và thông tin liên lạc.

Ảnh: IDF

CNN dẫn lời IDF lưu ý, đường hầm nói trên không băng qua Israel nhưng kết thúc 400m trước cửa khẩu Erez đang tạm dừng hoạt động ở khu vực biên giới phía bắc nước này với Dải Gaza.

Trong một video do IDF chia sẻ, quân đội Israel tuyên bố đường hầm được tạo ra để phục vụ hoạt động di chuyển của các tay súng Hamas và làm điểm phát động các cuộc tấn công. Nhà chức trách Do Thái coi đường hầm là một phần “cơ sở hạ tầng chiến lược” của Hamas và sẽ phá hủy nó.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh độc lập tuyên bố của IDF.

70% người Palestine thiệt mạng ở Gaza là phụ nữ và trẻ em

Bộ Y tế Palestine ở Ramallah hôm 17/12 thống kê, gần 18.800 người dân nước này, với 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng ở Dải Gaza vì cuộc xung đột Israel – Hamas kể từ ngày 7/10 – 15/12.

do nat gaza reuters.jpg
Hiện trường một khu dân cư ở Dải Gaza bị tàn phá vì trúng hỏa lực của quân Israel. Ảnh: Reuters

Theo nhà chức trách Palestine, hơn 300 nhân viên y tế, 86 nhà báo, 135 nhân viên thuộc Cơ quan Cứu trợ và việc làm của Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine ở khu vực Cận Đông cùng khoảng 35 đội dân phòng nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng. Hơn 51.100 người khác đã bị thương và nhiều nạn nhân vẫn chưa được xác định danh tính.

Bộ Y tế Palestine cho hay, hiện chỉ có 8 trong số 36 bệnh viện ở Gaza còn hoạt động được một phần, với tỉ lệ lấp đầy đã tăng lên 206% ở các khoa nội trú và 250% ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Những con số thống kê trên dựa vào dữ liệu Bộ Y tế Palestine nhận được từ các bệnh viện ở Dải Gaza.

Tính tới ngày 10/12, quân đội Israel tuyên bố đã tấn công hơn 22.000 mục tiêu ở Gaza nhằm trả đũa vụ đột kích đẫm máu của Hamas vào lãnh thổ quốc gia Do Thái ngày 7/10.