Hãng thông tấn Aljazeera dẫn lời đại diện Hamas cho biết: “Hamas tái khẳng định lập trường của mình là, chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc thương lượng nào để trao đổi con tin và tù nhân, trừ khi Israel chấm dứt các hoạt động chống lại người dân Palestine một lần và mãi mãi”.

tay sung hamas o gaza.jpg
Các tay súng Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Hamas, nhóm đã chuyển thông điệp này đến tất cả những nhà hòa giải có liên quan.

Hamas đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các quan chức Qatar và Israel đã gặp nhau vào cuối tuần này để tìm hiểu khả năng nối lại các cuộc đàm phán về phóng thích những con tin vẫn bị các tay súng Hồi giáo giam giữ ở Dải Gaza. Cơ hội đạt thỏa thuận được đánh giá rất mong manh, khi nội các chiến tranh của Israel khẳng định họ không có ý định dừng tập kích vào vùng đất này.

Xe cứu trợ lần đầu được phép đi từ Israel vào Gaza

Chính phủ Israel cho biết, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột với Hamas bùng phát ngày 7/10, họ đã cho phép các xe tải viện trợ của Liên Hợp Quốc (LHQ) di chuyển trực tiếp từ lãnh thổ nước này vào Dải Gaza, bắt đầu từ hôm nay (17/12).

cua khau israel.jpg
Các xe tải chở hàng cứu trợ xếp hàng chờ qua cửa khẩu Kerem Shalom của Israel để vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters

CNN dẫn lời Điều phối viên các hoạt động của chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ (COGAT) nói, nhà chức trách Do Thái sẽ kiểm tra an ninh trước khi để các xe tải viện trợ của LHQ đi thẳng đến Gaza thông qua cửa khẩu hàng hóa Kerem Shalom.

“Điều này sẽ làm tăng khối lượng viện trợ nhân đạo hàng ngày vào Gaza và được chuyển đến người dân Gaza”, trích thông báo của COGAT trên mạng xã hội X.

Kerem Shalom là một trong 2 cửa khẩu của Israel, nơi các xe chở hàng viện trợ nhân đạo đã được kiểm tra trong tuần này nhưng không được phép vào thẳng Gaza. Thay vào đó, các xe phải di chuyển qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập để đến Gaza.

Cửa khẩu Kerem Shalom từng là nơi qua lại của 60% lượng xe tải đi vào Gaza trước xung đột.