RIA Novosti đưa tin, trước đó văn phòng công tố viên chống tham nhũng chuyên trách của Ukraine cho biết, họ đã bắt giữ thứ trưởng Bộ Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Cơ sở hạ tầng Vasily Lozinsky và các thành viên khác vì tội nhận hối lộ 400.000 USD.

Sau đó, bộ này thông báo rằng, nội các Ukraine đã miễn nhiệm ông Lozinsky khỏi chức vụ thứ trưởng. Hôm nay (24/1), Thứ trưởng Bộ Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Cơ sở hạ tầng Vyacheslav Negoda và Ivan Lukerya cũng thông báo đã từ chức.

Ảnh: RIA Novosti

Bên cạnh đó, theo ông Oleg Nemchinov, quan chức cấp cao chính phủ Ukraine, 5 lãnh đạo cấp tỉnh cũng bị cách chức gồm thống đốc tỉnh Kiev bao quanh thủ đô cùng tên, tỉnh miền trung Dnipro và tỉnh đông bắc Sumy, cùng hai quan chức Ukraine đã bổ nhiệm là thống đốc Kherson và Zaporizhzhia. Phó Tổng công tố Oleksiy Symonenko, người hứng nhiều chỉ trích vì đi nghỉ ở Tây Ban Nha, cũng mất chức.

Được biết, một số người trong số này bị nghi liên quan tới hàng loạt cáo buộc tham nhũng đang được điều tra.

12 quốc gia đồng ý chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine?

Kênh truyền hình ABC dẫn lời một quan chức cấp cao Ukraine giấu tên cho hay, 12 quốc gia đã đồng ý chuyển khoảng 100 xe tăng Leopard của Đức tới Ukraine nếu chính phủ Đức cho phép.

Xe tăng chủ lực Leopard 2 của Đức. Ảnh:  U.S. Army

Theo quan chức này, các thỏa thuận liên quan đã đạt được tại cuộc họp của nhóm liên lạc về hỗ trợ Ukraine của các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đồng minh, diễn ra vào tuần trước tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức.

Trước đó, Ba Lan và Phần Lan đã công khai tuyên bố sẵn sàng chuyển xe tăng tới Kiev. Theo quan chức Ukraine, Tây Ban Nha , Hà Lan và Đan Mạch cũng muốn cung cấp cho Ukraine một số xe tăng cho nước này.

Cựu thủ tướng Anh kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí mạnh hơn cho Kiev

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đang yêu cầu phương Tây cung cấp cho Kiev pháo binh, xe tăng và máy bay tầm xa hơn vì lực lượng Ukraine không thể “bắn trúng mục tiêu”.

“Ukraine cần hỏa lực tầm xa”, ông Johnson nói với tờ Mail.

Theo ông Johnson, quân đội Ukraine có thể phân biệt giữa các trung tâm chỉ huy và kho đạn dược, nhưng không thể đánh trúng các mục tiêu này bằng các hệ thống hiện có. Họ cần máy bay để tấn công các vị trí này từ trên không và cần xe bọc thép cũng như xe tăng để tái chiếm lãnh thổ.

Ông Johnson nói rằng, Kiev cần hàng trăm xe tăng và chúng nên được cung cấp bởi Mỹ, Đức, Ba Lan và nhiều nước khác. Theo ông, các nước phương Tây nên viện trợ gấp đôi, gấp ba lần cho Kiev.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Vyacheslav Shapovalov, người chịu trách nhiệm về hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã từ chức sau vụ bê bối mua sắm.