Izvestia đưa tin, kíp phóng tên lửa Tornado-G của Quân khu phía Nam thuộc Lực lượng Vũ trang Nga đã phá hủy các thiết bị quân sự và đạn dược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong khu vực hoạt động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng, độ chính xác của MRLS Tornado-G được đảm bảo bằng cách điều chỉnh liên tục với sự trợ giúp của máy bay không người lái và các đơn vị trinh sát pháo binh tiên tiến.

Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Nga MLRS Tornado-G có thể vô hiệu hóa các sở chỉ huy, kho chứa vũ khí và nhiên liệu. Tornado-G cũng có thể tiến hành chiến đấu phản công với pháo binh của đối phương ở khoảng cách rất xa.

Đến nay chính quyền và quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về video do phía Nga công bố.

Quá trình phát triển Tornado-G bắt đầu vào những năm 1990 và được tiết lộ lần đầu vào năm 1998. Đến năm 2011 hệ thống pháo phản lực này mới được chuyển giao cho quân đội Nga. Tornado-G sử dụng rocket cỡ 122 mm, được thiết kế với 40 ống phóng và chia làm 4 hàng. Mỗi tên lửa tiêu chuẩn của Tornado-G có trọng lượng là 70 kg với khối lượng đầu đạn nặng 25 kg.

Tornado-G được thiết kế nhằm thay thế hệ thống pháo phản lực đa nòng BM-21 Grad. Mặc dù bề ngoài có nhiều nét tương đồng so với BM-21 Grad, nhưng Tornado-G có một số cải tiến đáng kể: Tầm bắn xa hơn, đầu đạn có sức công phá lớn hơn... Tornado-G có tầm bắn 30 km, có thể xuyên qua 60 đến 100 mm lớp giáp thép.

Tornado-G có trọng lượng 14 tấn; chiều dài 7,35 m; chiều rộng 2,5 m và chiều cao 3,1 m. Hệ thống này được thiết kế dựa trên xe tải quân sự Ural-4320 6x6 sử dụng động cơ diesel tăng áp YaMZ-238M2 công suất 240 mã lực cho phép xe di chuyển với vận tốc 85 km/h, tầm hoạt động 650 km.