Chính sách cải cách kỳ thi đại học (Cao Khảo) do Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành năm 2014 có những thay đổi quan trọng, cho phép một số tỉnh, thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Đông... thí điểm phần thi nghe và nói môn tiếng Anh trên máy tính.

Tại Bắc Kinh, tờ Thanh niên Nhật Báo Bắc Kinh đưa tin, ngày 3/8/2017, Cơ quan Giáo dục thành phố đã ban hành "Hướng dẫn các vấn đề liên quan đến kỳ thi nghe và nói tiếng Anh trên máy tính trong kỳ thi tuyển sinh đại học".

Thời gian: Tùy thuộc vào từng năm. Kỳ thi năm 2023 được tổ chức vào ngày 25/2/2023 và 1/4/2023. Thí sinh được quyền thi 2 đợt và lấy kết quả cao nhất.

Hình thức: Trên máy tính, thí sinh nghe qua tai nghe và đọc câu hỏi trên màn hình, trả lời sử dụng chuột, bàn phím và tai nghe.

Điểm số: Tổng điểm môn Tiếng Anh là 150 điểm, trong đó điểm toàn phần của bài thi nghe và nói trên máy tính là 50 điểm.

Thời lượng: 35 phút/bài. Thí sinh phải vào phòng chuẩn bị thi trước giờ quy định 30 phút.

An ninh được thắt chặt, một thí sinh được mời đến một địa điểm chấm thi ở Bắc Kinh để quan sát. Ảnh: CFP/CGTN.

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn và nghiêm minh, công tác chuẩn bị được tiến hành cẩn thận và chu đáo.

- Đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã đầu tư vào việc phát triển cơ sở hạ tầng cứng và mềm. Điều này bao gồm việc phát triển phần mềm kiểm tra tiêu chuẩn được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại các điểm thi, cũng như xây dựng các trung tâm kiểm tra được trang bị phần cứng và hỗ trợ kỹ thuật cần thiết.

Ủy ban Giáo dục thành phố yêu cầu tất cả các ủy ban giáo dục cấp huyện tổ chức cẩn thận việc kiểm tra, nghiệm thu chất lượng xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị.

- Đào tạo giáo viên và kỹ thuật viên làm công tác coi thi, chấm thi trên máy tính

Các giáo viên từ các trường cấp 3 và đại học trên địa bàn thành phố sẽ tham gia vào công tác coi-chấm thi. Cơ quan giáo dục thành phố tổ chức các chương trình tập huấn bắt buộc cho giáo viên và kỹ thuật viên. 

Các chương trình này nhằm trang bị cho giáo viên và kỹ thuật viên những nghiệp vụ cần thiết để điều hành và quản lý bài thi trên máy tính một cách hiệu quả, cũng như khắc phục các sự cố kỹ thuật có thể phát sinh khi kỳ thi diễn ra.

Công tác đảm bảo cơ sở vật chất được hết sức chú trọng. Ảnh minh họa: Ydah China.

- Đảm bảo tính bảo mật và toàn vẹn của quy trình kiểm tra

Các thí sinh bị nghiêm cấm mang thiết bị liên lạc không dây, thiết bị lưu trữ điện tử, tài liệu khác vào phòng thi.

Phần mềm chống gian lận được thiết kế để ngăn học sinh truy cập các nguồn bên ngoài như Internet. Một biện pháp khác là giám sát học sinh trong kỳ thi. Các địa điểm kiểm tra được trang bị máy quay video và giám thị giám sát hành vi của học sinh trong suốt thời gian làm bài.

Thứ tự các câu hỏi trong bài thi được sắp xếp ngẫu nhiên, do đó, các học sinh làm bài kiểm tra cùng lúc sẽ nhận được các phiên bản khác nhau của bài kiểm tra với các thứ tự câu hỏi khác nhau.

- Đảm bảo học sinh thích ứng

Công tác giảng dạy của các trường được yêu cầu tăng cường rèn luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh, đẩy mạnh hình thức thi trên máy tính để các em làm quen với tốc độ của máy, nắm rõ các quy định và quy trình để giảm thiểu tác động của các hoạt động bất thường xảy ra trong quá trình kiểm tra.

Theo đại diện Văn phòng Tuyển sinh Cao cấp của Viện Khảo thí Giáo dục Bắc Kinh, năm 2023, hơn 62.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Bắc Kinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh đại học môn Tiếng Anh phần nghe-nói đợt 1 tại 18 khu vực thi và 184 điểm thi. Mọi công tác từ tổ chức thi, lưu trữ đề thi, hệ thống làm bài đều được đảm bảo.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo dẫn thông tin từ Văn phòng Tuyển sinh và Khảo thí Thâm Quyến, hơn 50.000 thí sinh đã dự thi nghe và nói tiếng Anh kỳ thi Cao Khảo tại 47 điểm thi ở 10 quận, huyện từ ngày 4-5/3/2023.

Tử Huy

New Zealand thu hút nghiên cứu sinh du học

New Zealand thu hút nghiên cứu sinh du học

Bên cạnh chất lượng đào tạo được công nhận toàn cầu và thế mạnh trong nghiên cứu khoa học, du học bậc Tiến sĩ ở New Zealand còn có thêm ưu đãi khác về visa làm việc hay chính sách thuận tiện cho vợ/chồng, con cái đi cùng.