Câu chuyện của Trương Giảo không còn mới nhưng vẫn là bài học cho nhiều người trẻ về định hướng trong công việc, cuộc đời. Trương Giảo (SN 1992, ở Thiểm Tây, Trung Quốc) xuất thân trong một gia đình bình thường, bố mẹ là nông dân. Ý thức được gia cảnh khó khăn, anh luôn nỗ lực học tập để có tương lai tương sáng. 

Cấp 1, cấp 2, Trương Giảo là học sinh tiêu biểu của trường. Vì có kết quả học tập xuất sắc, anh được tuyển thẳng vào một trường cấp 3 chuyên trọng điểm của địa phương đúng với nguyện vọng.

Đa phần học sinh của ngôi trường này có kiến thức nền tảng vững chắc, nên tốc độ giảng bài của giáo viên rất nhanh. Trái ngược với các bạn trong lớp, Trương Giảo không theo kịp tốc độ học và sự thay đổi môi trường giáo dục mới. 

Khoảng cách giữa Trương Giảo và các bạn trong lớp ngày càng gia tăng, điểm số của anh càng ngày càng thấp, tình trạng lặp đi lặp lại. Trương Giảo bị các bạn chế giễu, cùng với việc chán học, dần dần anh có tâm lý chán ghét hệ thống thi tuyển sinh ĐH của Trung Quốc. 

Tâm lý không ổn định lại có tư tưởng phản đối nền giáo dục chỉ coi trọng điểm số, Trương Giảo đã làm điều không ai ngờ đến. Năm 2010, trong kỳ thi đại học, anh viết lên tờ giấy thi như sau: "Phá thuyền thì thuyền sẽ chìm, không phá không có lối thoát, phá xong sẽ xây lại, không sống ắt phải chết", ý chỉ nền giáo dục cần cải tổ, thay đổi. 

16 chữ Trương Giảo viết trong bài thi đại học năm 2010. Ảnh minh họa: Sohu.

Dù không nộp bài giấy trắng nhưng Trương Giảo vẫn nhận về toàn bộ điểm 0 trong kỳ thi. Anh được mệnh danh “nhà vô địch điểm 0”. Ngay sau đó, thông tin này đã thu hút sự chú ý của truyền thông, trả lời phỏng vấn anh cho biết: "Tôi cố tình đạt 0 điểm trong kỳ thi ĐH. Tôi chỉ muốn thách thức hệ thống thi tuyển sinh ĐH ở Trung Quốc”. 

Thậm chí, sau sự kiện này Trương Giảo còn có phát ngôn ngông cuồng trên mạng xã hội: “Ai mang bài thi điểm 0 của kỳ thi ĐH đến cho tôi, tôi sẽ giúp người đó vốn để đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp”. 

Chia sẻ về lý do làm việc này, anh cho biết: “Tôi thần tượng Bill Gates. Mặc dù chưa học xong đại học nhưng Bill Gates vẫn là người giàu nhất thế giới. Tôi mong muốn sẽ trở thành một người giống Bill Gates. Tôi sẽ tìm cách kiếm được 10 triệu NDT trong vòng 10 năm (hơn 34 tỷ đồng)”.

Không thể bước chân vào cánh cửa ĐH vì toàn bộ bài thi bị 0 điểm, Trương Giảo tìm các công việc tay chân để làm. Thế nhưng, sau một thời gian, anh nhận thấy nếu cứ tiếp tục công việc như vậy, không thể hoàn thành mục đích kiếm được 10 triệu NDT (hơn 34 tỷ đồng) trong 10 năm. 

Do đó, Trương Giảo đã quyết định làm liều, ngày đêm tìm cách làm giả thẻ tín dụng rút tiền mặt của người tiêu dùng. Ban đầu, Trương Giảo chỉ dám rút 1.000 NDT (hơn 3,4 triệu đồng), dần dần anh rút số tiền lớn hơn khoảng 10.000-50.000 NDT (hơn 34-136 triệu đồng)...

Bằng cách này, Trương Giảo đã rút được khoảng 400.000 NDT (hơn 1,3 tỷ đồng) từ nhiều thẻ tín dụng khác nhau. Thế nhưng, đầu năm 2011, một người đàn ông tên Phương sống ở Thượng Hải đã trình báo cảnh sát trong tài khoản liên tục bị mất tiền mà không rõ lý do, số tiền lên đến 20.000 NDT (hơn 68 triệu đồng).

Sau một thời gian điều tra, cảnh sát đã triệt phá được đường dây làm giả thẻ tín dụng để rút tiền của người khác. Kẻ đứng sau sự việc này là Trương Giảo - “nhà vô địch điểm 0” trong kỳ thi đại học.

Bỏ học, phát ngôn ngông cuồng trên mạng xã hội, Trương Giảo bước vào con đường phạm tội, liên quan đến việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thẻ tín dụng với số tiền lớn. Cuối cùng anh phải ngồi tù. 

Chỉ đến khi vào tù, Trương Giảo mới ân hận về hành động của mình và nói với lính gác: “Có lẽ khao khát thành công của tôi quá lớn. Tôi cứ nghĩ người thành công phải có nhiều tiền. Nhưng trên thực tế, để trở thành người thành công và có nhiều tiền họ phải trải qua khó khăn hoặc không họ rất giỏi. Còn tôi chỉ là người bình thường, nhưng mong muốn trở thành một người phi thường, nên đã chọn sai đường và đến giờ không thể quay trở lại".

Sau khi câu chuyện này được chia sẻ, nhiều người chỉ ra điểm khác biệt giữa Trương Giảo và Bill Gates. Họ cho rằng Bill Gates xuất thân trong một gia đình danh giá, có nền tảng giáo dục tốt. Việc Bill Gates đỗ vào ĐH Harvard là minh chứng cho sự vượt trội về năng lực, trí thông minh. Sẽ rất khó để có thêm một trường hợp nào cũng bỏ học như Bill Gates nhưng vẫn trở thành người giàu nhất thế giới.

Trong khi đó, Trương Giảo chỉ xuất thân trong một gia đình bình thường, không có nền tảng giáo dục tốt như Bill Gates. Hơn nữa, việc Trương Giảo không đỗ đại học là do tiêu cực với nền giáo dục. Xét về trình độ, năng lực, nhiều người cho rằng đây chỉ là sự tự mãn về năng lực của bản thân. 

 Hiện tại, anh đã được tự do nhưng cuộc sống cũng không thuận buồm xuôi gió.

An Dương (Theo Sohu)

Độc giả chấm điểm bài văn điểm 0Có hàng ngàn ý kiến phản hồi của độc giả về bài văn có mở đoạn được 0 điểm. Rất nhiều ý kiến chung quan điểm: Cô giáo “nợ” học sinh một lời giải thích.