‘Đứt gãy’ nguồn cung 

Hai năm qua, dù đã tham khảo rất nhiều dự án chung cư mới mở bán tại TP.HCM, ông N.V.T (ngụ TP.Thủ Đức) vẫn chưa mua được căn hộ phù hợp. Tài chính của ông T. chỉ khoảng 2 tỷ đồng nhưng các dự án mở bán gần đây đều có giá rất cao, dao động từ 50 triệu đồng/m2 đến 60 triệu đồng/m2. 

Không tìm thấy cơ hội mua nhà tại TP.HCM, ông T. khảo sát các dự án chung cư mới ở Bình Dương thì giá cũng không rẻ. Mặt bằng giá các chung cư mới mở bán ở đây cũng trên 40 triệu đồng/m2. Với số tiền 2 tỷ đồng, ông T. cũng chỉ mua được căn hộ 50m2.

Qua tìm kiếm, ông T. được biết có một dự án chung cư tầm trung ở TP. Dĩ An, Bình Dương sẽ mở bán vào cuối năm nay. Giá bán căn hộ tại dự án này khoảng 2 tỷ đồng. Tuy được quảng bá sẽ mở bán vào tháng 12/2022 nhưng ông T. liên hệ thì chủ đầu tư cho biết kế hoạch mở bán bị tạm hoãn. 

Nhiều chủ đầu tư tại TP.HCM và tỉnh lân cận hoãn mở bán dự án mới. 

Gần đây, Bình Dương là thị trường có nguồn cung căn hộ dồi dào nhất thì hiện các chủ đầu tư cũng e dè tung sản phẩm mới. Dù đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông nhưng doanh nghiệp phải lùi lịch trình mở bán 2 dự án chung cư ở Bình Dương từ quý 4/2022 sang quý 2/2023. 

Tại TP.HCM, một số chủ đầu tư cũng lùi thời gian mở bán qua năm 2023 dù trước đó đã lên kế hoạch ra hàng vào cuối năm nay. 

Như tại TP.Thủ Đức, chủ đầu tư khu đô thị quy mô đã lên kế hoạch mở bán những căn hộ cao cấp đầu tiên vào quý 4/2022, mức giá dự kiến khoảng 100 triệu đồng/m2. Tuy vậy, chủ đầu tư cho biết không thể triển khai bán hàng vào thời điểm này vì diễn biến thị trường không khả quan. 

Không chỉ dự án mới, việc mở bán giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu cũng không không nằm trong dự tính của các chủ đầu tư. Thay vì tung sản phẩm vào quý 4/2022, một chủ đầu tư đã dời sang quý 1/2023 cho giai đoạn 2 của hai khu đô thị tại Đồng Nai. 

Thị trường không có chỗ cho giới đầu cơ, thổi giá

Mặc dù nguồn cung nhà ở không dồi dào như dự kiến, thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh lân cận vẫn có một số ít dự án mới mở bán trong giai đoạn cuối năm nay. Phần lớn trong số này là các sản phẩm thuộc phân khúc trung và cao cấp của các chủ đầu tư lớn. 

Nhận định về thị trường nhà ở từ nay đến hết năm 2022, Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng thị trường vẫn sẽ trầm lắng. Giá không tăng nhưng giao dịch chậm lại. Nhưng nếu chủ đầu tư cơ cấu sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường thì khả năng thanh khoản vẫn có thể duy trì ở mức ổn định. 

“Dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng thị trường bất động sản sẽ chứng kiến sự sàng lọc lớn. Tôi cho rằng thị trường sẽ không còn chỗ đứng cho giới đầu cơ, thổi giá trong giai đoạn này”, ông Trần Khánh Quang nói và dự báo thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục khó khăn đến quý 2/2023. 

Đối với nhà đầu tư, theo bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, thời điểm này nên nhắm đến việc đầu tư trung và dài hạn, hạn chế lướt sóng. 

Để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư nên có kế hoạch rõ ràng về dòng tiền thanh toán, hạn chế vay vốn ngân hàng. Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ pháp lý dự án bởi hiện trên thị trường có nhiều dự án không đảm bảo pháp lý. 

Với người mua ở thực, chi phí lãi vay đang có xu hướng tăng. Chính sách bán hàng của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng để người mua cân nhắc.