Thị trưởng Kiev cảnh báo người dân về những khó khăn trong mùa đông. Ảnh: The Guardian

Tờ The Guardian dẫn lời ông Klitschko nói, cư dân Kiev chưa cần phải sơ tán nhưng mọi người nên chuẩn bị sẵn sàng khi mùa đông kéo dài. "Kiev có thể mất điện, nước, nguồn cung sưởi ấm. Tận thế như trong các bộ phim Hollywood có thể xảy ra do không thể sống trong nhà khi nhiệt độ thấp... Tuy nhiên, chúng ta đang chiến đấu và làm mọi việc để đảm bảo rằng điều đó không xảy ra". 

Quan chức này nói thêm: "Hiện tại, Kiev không đủ nơi trú ẩn có sưởi ấm để tiếp nhận tất cả 3,6 triệu cư dân nếu mất điện hoàn toàn... Chúng tôi đã chuẩn bị gần 500 điểm sưởi ấm song với một thành phố 3 triệu dân, con số đó không là bao. Nếu nguồn cung cấp điện tiếp tục không còn trong khi nhiệt độ bên ngoài vẫn ở mức thấp, chúng tôi sẽ buộc phải rút hết nước ở các tòa nhà. Nếu không rút, nước có thể đóng băng và phá vỡ toàn bộ mạng lưới cung cấp nước và các tòa nhà sau đó hoàn toàn không còn phù hợp để tiếp tục sử dụng". 

Ông Klitschko kêu gọi người dân chuẩn bị nguồn cung lương thực và nước uống khẩn cấp cũng như quần áo, giấy tờ để có thể rời đi nhanh chóng nếu nguồn cung sưởi ấm bị tắt. Tuy nhiên, ông cho biết hiện tại không cần sơ tán vì thành phố chỉ bị thiếu điện 20% và các điều kiện vẫn ổn định.

Ảnh: The Guardian
Ảnh: The Guardian

Mạng lưới điện của Ukraine hư hại nghiêm trọng 

Hãng tin Interfax của Ukraine dẫn lời một quan chức cấp cao của nước này cho biết ngày 7/12 rằng, các lực lượng Nga đã phóng hơn 1.000 quả đạn pháo và tên lửa vào mạng lưới điện của Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Ukrenegro là Volodymyr Kudrysky phát biểu tại một cuộc họp do Ngân hàng Phát triển và Tái thiết châu Âu (EBRD) tổ chức rằng, Ukraine đang lùng mua các thiết bị phức tạp cần thiết trên khắp thế giới để sửa chữa mạng lưới điện. 

Theo ông Volodymyr Kudrysky, 8 đợt không kích gần đây của Nga đã khiến các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bị hư hại nghiêm trọng và dẫn tới tình trạng mất điện khẩn cấp và theo kế hoạch trên toàn Ukraine. "Những cuộc tấn công này là đòn giáng mạnh nhất vào lưới điện mà nhân loại từng chứng kiến. Hơn 1.000 quả đạn pháo và tên lửa đã được bắn vào các trạm điện và đường dây điện, bao gồm cả các trạm biến áp".

EU đề xuất đợt trừng phạt thứ 9 đối với Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với gần 200 quan chức và sĩ quan quân đội Nga như một phần của đợt trừng phạt mới, nhằm tăng áp lực lên Moscow. 

Theo Sky News, các đề xuất do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra. Đề xuất cần trải qua các cuộc tranh luận và phải được 27 quốc gia thành viên EU tán thành, đây là một quá trình thường dẫn tới các đề xuất của EC bị giảm bớt. 

Đối tượng bị trừng phạt bao gồm các bộ trưởng chính phủ, các nhà lập pháp, thống đốc khu vực và các đảng phái chính trị. EC cũng có ý định nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng và thêm nhiều ngân hàng của Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp kiểm soát và hạn chế xuất khẩu các sản phẩm như hóa chất, thiết bị điện tử và linh kiện liên quan tới công nghệ thông tin mà lực lượng vũ trang Nga có thể sử dụng.