Giá giảm không phanh, dân buôn xe cũ vẫn "ngồi chơi xơi nước"

Ghi nhận của PV VietNamNet tại Hà Nội trong những ngày qua cho thấy, tại các "phố xe cũ" như Trần Thái Tông, Thành Thái (quận Cầu Giấy), Phạm Hùng, Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm)... các salon ô tô lớn nhỏ đều ở trong tình trạng thưa vắng khách, kể cả vào cuối tuần.

Theo chia sẻ từ một số chủ salon kinh doanh ô tô cũ, thị trường vẫn có giao dịch nhưng số lượng không nhiều. Do vậy, đa số các cơ sở đang phải làm ăn cầm chừng, thậm chí sẵn sàng "cắt lỗ" để thu hồi vốn.

Dân bán xe ô tô cũ ở trong cảnh "ngồi chơi xơi nước" nhiều tháng qua. (Ảnh: Thế Bằng)

Trao đổi với VietNamNet, anh Lê Minh Thành, quản lý một salon trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) cho biết, chưa năm nào cơ sở này lại ế ẩm như thời gian từ đầu năm đến nay. So với thời điểm này những năm trước, anh ước tính lượng khách giảm 60-70%.

"Trước đây, một số mẫu xe bình dân nổi tiếng giữ giá và dễ bán như Toyota Vios, Mazda 3, Honda City, KIA K3, hoặc xe cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10, Kia Morning,... về chiếc nào 'bay' ngay chiếc ấy, còn bây giờ có khi tồn cả tháng trời mới có người hỏi mua. Còn những xe cao cấp hơn thì chúng tôi thậm chí không dám nhập vì giá xuống quá nhanh, phải có khách đặt cọc mới dám đưa xe về", anh Thành nói.

Cũng theo người quản lý này, nguyên nhân dẫn đến cảnh mua bán èo uột của mặt hàng ô tô đã qua sử dụng đến từ sự ảm đạm chung của cả thị trường ô tô trong nước, bởi theo quy luật khi xe mới bán chạy, nhiều người đổi xe thì nguồn cung xe cũ mới dồi dào.

"Kinh tế khó khăn sau đại dịch, rồi bất động sản, chứng khoán "lao dốc" đã khiến nhiều người không thiết tha gì việc đổi xe cộ", anh Thành nói.

Đồng tình với ý kiến trên, anh Nguyễn Quốc Khánh - chủ salon 668 Auto nằm trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) nhận định, thị trường xe cũ trong 2-3 tháng qua là khá chậm. Nhiều mẫu xe mới được các hãng "giảm giá không phanh" khiến dân buôn xe cũ bối rối khi định giá.

Ông chủ này lấy ví dụ như một chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu cao cấp đời 2021 cách đây 2-3 tháng có thể được rao với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Thế nhưng hiện nay vẫn chiếc xe cùng đời với tình trạng tương tự như vậy, giá chỉ còn nhỉnh hơn 900 triệu đồng. Với các dòng xe đang được khuyến mại nhiều như Mazda CX-5, Mazda3, Honda CR-V, KIA Seltos,... thì giá xe chạy lướt còn xuống nhanh hơn.

"Dân buôn xe cũ mấy tháng qua như ngồi trên đống lửa, không ít người phải bỏ nghề hoặc thu hẹp quy mô lại, rồi tìm đủ mọi cách bán xe trên các nền tảng mạng xã hội,... Chúng tôi xác định đây là khó khăn chung của thị trường, nhưng cũng là thách thức để những cơ sở uy tín vượt qua và khẳng định thương hiệu của mình", anh Khánh chia sẻ.

Dự báo thị trường xe cũ sắp bận rộn trở lại

Phân tích sâu về sự ế ẩm của thị trường ô tô đã qua sử dụng thời gian qua, anh Nguyễn Quốc Khánh chỉ ra hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, do tài chính của người dân không nhiều, nên những người mua xe cả mới và cũ vào thời điểm này phải rất dư dả tiền mặt và thực sự có nhu cầu sử dụng cũng như nâng đời xe. Nhóm khách hàng "đổi xe cho vui" hoặc "cho oách" như trước đây đã rất ít xuất hiện.

Nguyên nhân thứ hai là do thời gian vừa qua, các hãng xe liên tục giảm giá rất sâu để kích cầu và đẩy hàng tồn, khiến tâm lý của đa số khách hàng quan tâm đến xe cũ là chờ "bắt đáy", chưa chịu bung tiền tậu xe.

"Tôi nghĩ thời điểm này chính là đáy của thị trường xe cũ, bởi từ 1/7 Chính phủ đã giảm 50% lệ phí trước bạ và thị trường xe mới đã và đang sôi động trở lại. Giá cả xe cũ lên xuống theo xe mới nên giá giảm dẫn tới nhu cầu mua xe của người dân sẽ tăng cao từ nay đến cuối năm", anh Khánh nói.

Thị trường ô tô cũ được dự báo sẽ sôi động trở lại trong những tháng tới. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Là chuyên gia theo dõi nhiều năm về thị trường ô tô đã qua sử dụng, ông Dương Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kiên Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định, thị trường xe ô tô cũ, nhất là xe chạy lướt dù khó bán nhưng vẫn có chỗ đứng nhất định. 

Đưa ra dự báo thị trường xe cũ sẽ ấm lên đáng kể từ nay đến cuối năm, ông Kiên cho rằng, tác động từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ô tô mới lắp ráp đến thị trường ô tô trong nước là rất rõ rệt. Hiện tại đang là thời gian thấp điểm của dân buôn xe cũ, tuy vậy theo nhu cầu tự nhiên, người cần mua xe vẫn sẽ tăng dần đều từ giờ đến Tết Nguyên đán.

"Xu hướng ô tô đã qua sử dụng ở thành phố lớn hiện đã rất khác. Càng ngày khách hàng càng quan tâm nhiều hơn đến xe chạy lướt đời mới thay vì 'xe cỏ' cũ kỹ bởi ưu điểm về chất lượng, giá bán cũng như ít bị lỗi mốt so với xe mới 100%", ông Kiên nhận định.

Theo đánh giá của vị chuyên gia này, những dòng xe gầm cao, sử dụng dưới 5 năm, có giá từ 500-700 triệu vẫn sẽ tiềm năng và hút khách nhất. Đây cũng chính là phân khúc mà nhiều showroom xe cũ đang cố chen chân.

"Nếu có nhu cầu đổi sang một chiếc xe chạy lướt thì thời điểm trong 1-2 tháng tới có lẽ là phù hợp nhất. Để yên tâm, khách hàng nên tìm đến những salon uy tín, chất lượng thay vì tự mua trên mạng", ông Kiên đưa ra lời khuyên.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!