Khách hoãn chốt mua xe chờ giảm phí trước bạ

Ghi nhận thị trường ô tô những ngày gần đây của VietNamNet cho thấy, đa phần các đại lý, showroom ô tô đều trong tình trạng vắng khách. Các tư vấn viên bán hàng ngồi chờ đợi trong vô vọng.

Là người có thâm niên trong nghề bán ô tô hơn 4 năm, chị Hồng Hạnh (nhân viên bán hàng của đại lý Toyota, Quận 1, TP.HCM), cho biết: "Khách đến xem xe rất thưa thớt. Những ngày cuối tháng 7, đại lý vắng bóng người, chỉ có nhân viên quanh quẩn với nhau". Nguyên nhân vẫn là tâm lý chờ giảm phí trước bạ kể từ ngày 1/8 mà Bộ Tài chính đã đề xuất lên Chính phủ.

"Khoảng 1 năm trước, Toyota Vios và Veloz Cross ít khuyến mãi nhưng vẫn bán khá chạy. Trung bình mỗi tháng tôi bán được 4-5 xe nhưng hiện tại, tôi chưa bán được chiếc xe nào trong tháng 7 này", anh Minh Đức (tư vấn bán hàng của đại lý Toyota tại Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ.

W-Showroom ô tô Toyota.jpg
Nhiều người dừng kế hoạch mua xe để chờ thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ. Ảnh: Ngô Minh

Theo anh Trần Xuân Quế, nhân viên tư vấn bán hàng đại lý Hyundai Phạm Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), từ gần 1 tháng nay, nhiều khách hàng đã tạm dừng kế hoạch mua xe và hầu hết đều chờ có thông tin chính thức về giảm phí trước bạ thì mới quyết định có mua xe hay không.

"Với một số dòng xe giá rẻ, việc giảm bớt 20-30 triệu đồng chưa phải quá lớn. Nhưng với dòng xe tiền tỷ, con số này lên tới 50-70 triệu đồng sẽ khiến họ sẽ phải cân đối lại tài chính", anh Quế nói thêm.

Từ góc độ khách hàng, anh Trương Văn Nghĩa, (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi mua xe chiếc Toyota Veloz Cross từ cuối tháng 6 để đón đợt giảm 50% lệ phí trước bạ vào tháng 7, nhưng đến tháng 7 thì lại nghe bảo đến tháng 8 mới giảm phí này. Hiện tại, tôi đang làm biển tạm để đi loanh quanh trong phố. Còn 1 ngày nữa là sang tháng 8, hy vọng không phải đi xin gia hạn biển tạm thêm một lần nào nữa".

Cũng với tâm lý ngóng chờ tin chính sách, anh Nguyễn Hữu Đức (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Tôi đang có ý định chuyển sang làm tài xế lái xe công nghệ nên đã lên kế hoạch mua chiếc Honda City từ giữa tháng 7. Tuy nhiên, khi có thông tin sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô vào đầu tháng 8, tôi đã quyết định dừng kế hoạch mua để đợi chờ tin chính thức từ Chính phủ. Làm nghề này, cứ bớt được chi phí đồng nào là tốt rồi".

Tuy nhiên, anh Đức cũng nói thêm, nếu đến ngày 1/8 mà lệ phí trước bạ ô tô không được giảm, có thể anh vẫn phải mua xe để phục vụ nhu cầu công việc chứ không thể đợi chờ mãi được vì anh là lao động chính trong gia đình.

Có tạo được đột phá thị trường lần thứ 4?

Tính đến ngày 30/7, chính sách về phí trước bạ ô tô lần thứ 4 vẫn còn là một ẩn số. Nếu như ở 3 lần giảm phí trước bạ trước đây, chính sách được ban hành đạt sự đồng thuận cao.

Trong đó, lần 1 áp dụng 6 tháng cuối năm 2020 (từ 1/7-31/12/2020 theo Nghị định 70/NĐ-CP ngày 28/6/2020), lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng kỷ lục, đạt tới 398.177 xe, gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Lần 2 áp dụng 6 tháng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022 theo Nghị định 103/NĐ-CP ngày 26/11/2021, lượng xe trong nước bán được 232.192 xe. Trung bình 5 tháng đầu năm 2022, doanh số xe trong nước đạt 33. 690 xe/tháng, cao gấp 1,5 lần so với con số trung bình trong 7 tháng cuối năm 2022. 

Lần 3, áp dụng 6 tháng cuối năm 2023, từ 1/7-31/12/2023 theo Nghị định 41/NĐ-CP ngày 28/6/2023, doanh số xe trong nước đạt 176.483 xe, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023. 

toyota binh chanh 2039.jpg
Một số mẫu xe Toyota hiện đang được giảm giá để kích cầu. Ảnh: TAF

Khi thực hiện các ưu đãi chính sách trên, Ngân sách Nhà nước phải lùi hàng nghìn tỷ đồng lệ phí trước bạ ô tô nhưng bù lại, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT lại tăng mạnh nhờ lượng xe bán ra tăng. 

Tuy nhiên, ở đề xuất lần thứ 4 này, dù có lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp nhưng lại có những thông tin về mặt trái của chính sách được đề cập đến như vi phạm cam kết trong WTO, đi ngược xu hướng điện khí hóa thúc đẩy giao thông xanh. Điều ngày càng khiến thị trường xe những ngày gần đây như "đóng băng", người mua, kẻ bán thấp thỏm lo lắng, băn khoăn nghi ngại về việc có thể Chính phủ "đổi ý"?

Điều này kéo theo những người muốn mua xe thì phân vân, đắn đo việc có nên chốt hợp đồng hay không trong khi dân bán xe thì thúc giục khách ký hợp đồng vào ngày cuối cùng của tháng 7 để vẫn được hưởng ưu đãi giảm giá, hỗ trợ phí từ hãng xe. Thông thường, khi giảm phí trước bạ ô tô, giá xe có thể tăng trở lại do hãng và đại lý cắt ưu đãi.

Trao đổi với VietNamNet, anh Minh Hiền (28 tuổi, ngụ TP.HCM), đang có nhu cầu mua ô tô, nêu quan điểm: "Những tháng gần đây, các hãng xe đều tung khuyến mãi giảm 50-100% lệ phí trước bạ nên tôi nghĩ chính sách giảm 50% lệ phí được thông qua, giá xe cũng giảm không đáng kể, trừ khi các hãng vẫn duy trì chương trình khuyến mãi tốt hơn ở hiện tại".

Chị Hoài Khanh (35 tuổi, ngụ Gò Vấp, TP.HCM) cũng cho rằng, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô được thông qua, e ngại nhất là các hãng xe sẽ cắt ưu đãi cho khách hàng. Như vậy, hãng xe có lợi khi được Nhà nước hỗ trợ nhưng người tiêu dùng không được lợi thêm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tú (nhân viên bán hàng Mitsubishi, Quận 7, TP.HCM), chia sẻ: "Trong nhiều tháng gần đây, nhiều mẫu xe đều được giảm 50-100% lệ phí trước bạ do hãng và đại lý tặng khách, không cần tới chính sách ưu đãi của chính phủ nhưng doanh số vẫn èo uột. Tôi e rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ nếu được thông qua từ 1/8 tới vẫn không tạo ra bước đột phá cho thị trường".

Dù vậy, đây vẫn là chính sách tích cực được nhiều bên mong chờ. Giá xe đang được ưu đãi tốt nhất nên người tiêu dùng hầu hết đã quyết tâm mua xe thường sẽ đặt cọc và ký hợp đồng trước. Đợi tới ngày chính sách giảm phí trước bạ thông qua, đại lý mới xuất hóa đơn và làm các thủ tục đăng ký ra biển để khách được hưởng lợi tổng thể. 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!