CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu (con trai chủ tịch Lê Viết Hải) làm phó chủ tịch tập đoàn này từ ngày 9/8.

Như vậy, con trai chủ tịch Lê Viết Hải nhận vị trí lãnh đạo cao hơn chỉ sau hơn 2 tuần rời vị trí CEO sau 2 năm lèo lái HBC.

Trong 2 năm dưới sự điều hành của ông Hiếu, Xây dựng Hòa Bình không có nhiều khởi sắc trong bối cảnh thị trường bất động sản nhà ở diễn biến không tích cực do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Lợi nhuận trong hai năm 2020 và 2021 quanh mức 90-100 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 15-20% so với các năm trước đó.

Vào đầu 2022, thị trường xây dựng cũng không có nhiều chuyển biến tích cực, thị trường trái phiếu sụt giảm; chưa kể gần đây Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực bất động sản. Các dự án xây mới không bùng nổ như giai đoạn trước.

Cha con nhà ông Lê Viết Hải, chủ tịch Xây dựng Hòa Bình.

Tuy nhiên, HBC cũng như nhiều doanh nghiệp xây dựng được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại khi giá một số nguyên vật liệu đầu vào, trong đó có thép, giảm giá. Giá thép xây dựng đã có 13 lần giảm liên tiếp và hiện đang ở quanh ngưỡng 15 triệu đồng/tấn.

Hồi giữa tháng 7/2022, con gái bà Nguyễn Thị Nga cũng rời ghế Tổng Giám đốc SeABank. Bà Lê Thu Thủy thôi đảm nhiệm chức vụ CEO SeABank sau nhiệm kỳ 5 năm nhưng tiếp tục tham gia quản trị ngân hàng với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT.

Trong thời gian bà Thủy làm CEO, SeABank có nhiều chuyển biến tích cực. Hồi tháng 3/2021, SeABank chính thức đưa hơn 1,2 tỷ cổ phiếu SSB niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM - HoSE (HSX) với giá tham chiếu 16.800 đồng/cp. Hiện cổ phiếu SeABank có giá khoảng 32.000 đồng/cp. SeABank có vốn hóa đạt gần 63 nghìn tỷ đồng.

Hồi đầu 2021, Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung đã sang tay 9,2 triệu cổ phiếu PNJ (3,8%) cho con gái Trần Phương Ngọc Hà. Một người con gái khác của bà Dung là Trần Phương Ngọc Thảo đang là thành viên HĐQT của PNJ.

"Đại thiếu gia" nhà Bầu Hiển - Đỗ Quang Vinh cũng đã tham gia vào HĐQT ngân hàng SHB và hiện nắm 2,74% cổ phần SHB, nhiều hơn tỷ lệ 2,54% của ông Hiển.

Thế hệ thứ hai của các doanh nghiệp Việt đời đầu có trình độ, được đào tạo học hành đầy đủ và được trải nghiệm ở những nền kinh tế phát triển.

Ông Lê Viết Hiếu sinh năm 1992, là cử nhân quản trị kinh doanh trường California Polytechnic State University, San Luis Obispo (Mỹ). "Đại thiếu gia" Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, là một trong những người trẻ tuổi nhất được tham gia vào HĐQT của một ngân hàng tại Việt Nam. Ông Vinh có trình độ Thạc sỹ Tài chính - quản trị.

M. Hà

Xuống tay hàng trăm tỷ đồng, thương vụ chào sân của thiếu gia con sếp lớnCon trai ông Nguyễn Duy Hưng, con trai Chủ tịch DIG đăng ký mua cổ phiếu, con trai bầu Hiển tham gia quản lý ngân hàng là những tin nổi bật.