Theo Defense Express, 2 công ty quốc phòng Roketsan and STM mới đây đã giới thiệu một mẫu máy bay không người lái (UAV) mang tên Alpagut. Nhà sản xuất cho biết, Alpagut là UAV cảm tử đa năng, có thể hoạt động như một thiết bị trinh sát hay vũ khí phá hủy mục tiêu.

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của UAV này là khả năng thích ứng với hầu hết các nền tảng. Alpagut có thể được phóng từ các hệ thống mặt đất, từ chiến hạm, từ trực thăng hay các UAV tấn công hạng nặng như Bayraktar Akinci. Khả năng này cho phép UAV của Thổ Nhĩ Kỳ có thể triển khai từ một khoảng cách an toàn hay tiếp cận hậu phương của đối thủ hiệu quả.

Điểm đặc biệt khác của Alpagut là khả năng tấn công bầy đàn. Trong đoạn video giới thiệu của nhà sản xuất, có thể thấy 2 UAV Alpagut được phóng từ trên không và một phóng từ mặt đất cùng tấn công mục tiêu. Sau khi cất cánh, Alpagut sẽ lượn vòng quanh khu vực chỉ định ở độ cao từ 300-1.500m, trước khi hướng về đối tượng cần tấn công.

UAV cảm tử Alpagut của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: STM

Ông Ismail Demir thuộc cơ quan công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét, Alpagut sẽ rất hiệu quả trong việc chống lại các mục tiêu trên biển và trên đất liền, trong đó có hệ thống phòng không, hệ thống radar hay trung tâm chỉ huy. 

Alpagut có chiều dài thân 2,3m, sải cánh dài 2,5m, tầm hoạt động 60km, thời gian bay tối đa 60 phút. UAV cảm tử này nặng 45kg, có thể mang theo đầu đạn nổ 11kg.

Việt Dũng