Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ rút thêm nhiều binh lính ra khỏi miền bắc Iraq.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan “xuống thang căng thẳng” với Baghdad, BBC đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ đã điều ít nhất 150 binh sĩ tới phía bắc Iraq vào đầu tháng này, để bảo vệ các huấn luyện viên quân sự của mình.

{keywords}
Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Kể từ năm 2014, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai quân đội tại doanh trại Bashiqa gần Mosul, một thành phố do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát để đào tạo lực lượng người Kurd.

Tuy nhiên, Chính phủ Iraq nói rằng động thái mới nhất của Ankara được thực hiện mà không có sự tham khảo với Baghdad, vi phạm chủ quyền Iraq và luật pháp quốc tế.

“Thổ Nhĩ Kỳ được biết Chính phủ Iraq đã hiểu lầm về việc triển khai lực lượng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố trong một thông báo.

“Nhận ra những lo lắng của Iraq và để phù hợp với các yêu cầu để chống lại Daesh [IS], Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chuyển quân đi khỏi tỉnh Nineveh”.

Tuy nhiên, thông báo trên không nói rõ có bao nhiêu binh lính sẽ được chuyển đi hoặc họ sẽ đi đâu.

Hôm 14/12, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời các quan chức quân sự nước này cho biết có khoảng 10-20 xe tăng đã rời khỏi doanh trại Bashiqa và di chuyển về phía bắc.

  • Sầm Hoa