Theo The Drive, tập đoàn Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã hoàn tất quá trình thử nghiệm mặt đất cho tiêm kích không người lái Bayraktar Kizilelma (Táo đỏ). Khác với những UAV tấn công như TB2 và Akinci, Kizilelma có kích thước và khả năng tác chiến như một máy bay chiến đấu thông thường.

Từ ngoại hình ban đầu, có thể thấy máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ khá giống tiêm kích J-20 của Trung Quốc với cánh mũi nhỏ. Thiết kế này cho phép gia tăng tối đa tốc độ, nhưng cũng làm giảm đi khả năng quan sát của Kizilelma. Đại diện Baykar cho biết, tiêm kích này sẽ sử dụng động cơ AI-25TLT hoặc AI-322F do công ty Ivchenko-Progress của Ukraine sản xuất.

Những đặc điểm nổi bật của tiêm kích không người lái Kizilelma. Ảnh: Baykar

Ở phiên bản hiện tại, Kizilelma có tốc độ tối đa 900 km/h, tốc độ hành trình 740 km/h, tầm hoạt động 930km, trần bay tối đa 10.700m. Tiêm kích không người lái này có tải trọng tối đa 1,5 tấn, trong lượng cất cánh tối đa 6 tấn, có thể hoạt động liên tục trong vòng 5 giờ đồng hồ.

Khác với TB2 và Akinci, Kizilelma sẽ tập trung vào việc chiến đấu trên không và trinh sát. Theo kế hoạch dự kiến, máy bay này sẽ được trang bị một radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), cùng với đó là các tên lửa không đối không do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Điểm nổi bật nhất của Kizilelma là được trang bị thiết bị thu phát sóng vệ tinh, cho phép phi công có thể điều khiển tiêm kích ở khoảng cách trong tầm mắt, hoặc thậm chí là cách xa nửa vòng trái đất.

Việt Dũng

>> Xem thêm tin quấn sự mới nhất trên VietNamNet