Hãng thông tấn Anadolu cho biết, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thụy Điển Tobias Billstrom tại Brussels, Bỉ đêm 4/4 và “đề cập tới điều kiện để Stockholm được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu (cà vạt xanh) gặp người đồng cấp Thụy Điển Billstrom. Ảnh: Mevlut Cavusoglu/ Twitter

“Chúng tôi đã nhắc ông Billstrom về những bước đi mà họ cần thực hiện. Vấn đề hợp tác chống khủng bố một cách hiệu quả là điều kiện bắt buộc để Stockholm gia nhập NATO”, bài viết của ông Cavusoglu đăng trên mạng xã hội Twitter kèm theo hai bức ảnh bản thân gặp gỡ và thảo luận với Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom.

Theo Anadolu, Thụy Điển và Phần Lan năm ngoái đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, và cần sự chấp thuận của tất cả các nước thành viên trong khối quân sự. Nhưng cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa phê chuẩn tư cách thành viên đối với Thụy Điển.

Từ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển đang chứa chấp nhiều đối tượng liên quan tới các nhóm vũ trang chống Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ từng gửi cho Stockholm danh sách 120 cá nhân bị cáo buộc là khủng bố, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Thụy Điển phải dẫn độ những người này nếu muốn được kết nạp vào NATO.

Trong khi đó, phát ngôn viên Chính phủ Hungary Zoltan Kovacs gần đây nói rằng sự bất bình vì những lời chỉ trích tới từ Thụy Điển đã khiến Budapest chưa thể phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Stockholm.