“Lập trường của Hungary liên quan đến quá trình hội nhập của Ukraine tại Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phần lớn được xác định bởi việc Kiev có tôn trọng các quyền của cộng đồng người Hungary hay không”, tờ Pestisracok dẫn lời ông Szijjarto hôm 21/3.

Ngoài ra, ông Szijjarto nói đến thực tế không thể chấp nhận được khi hơn 1.300 trường học và mẫu giáo ở Hungary tiếp nhận trẻ em của những người tị nạn Ukraine. Trong khi, 99 trường tiểu học và trung học Hungary ở Zakarpattia đang bị đe dọa đóng cửa do luật mới của Ukraine.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AP

Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine nổ ra, ông Szijjarto nhấn mạnh, Budapest sẵn sàng hành động nếu cần thiết để cứu và bảo vệ những người Hungary sống ở Zakarpattia.

Đồng thời, chính quyền Hungary tuyên bố, Budapest sẽ không cho phép vận chuyển vũ khí đến Ukraine thông qua Zakarpattia vì lợi ích của cộng đồng thiểu số người Hungary tại địa phương.

Nga phản ứng trước kế hoạch cung cấp đạn uranium của Anh cho Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bình luận các báo cáo về kế hoạch cung cấp đạn uranium của Anh cho Ukraine.

Theo ông Lavrov, việc cung cấp đạn uranium cho lực lượng vũ trang Ukraine sẽ mang lại kết cục tồi tệ cho chính người Anh. Ngoại trưởng Lavrov nói, điều đó cũng có nghĩa là London sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Liên Hợp Quốc lo ngại về việc sử dụng đạn uranium ở Ukraine

Ông Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, cơ quan này lo ngại về việc sử dụng đạn uranium ở bất cứ đâu.

“Chúng tôi bày tỏ lo ngại trong nhiều năm về bất kỳ hậu quả nào của việc sử dụng uranium. Và điều này áp dụng cho bất kỳ ai cung cấp loại vũ khí như vậy”, ông Haq nói.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Anh Annabel Goldie cho biết, cùng với việc cung cấp xe tăng chiến đấu Challenger 2 cho Ukraine, nước này sẽ cung cấp đạn dược, trong đó có đạn xuyên giáp chứa uranium.