Không ai biết mình sẽ sống được bao lâu, nhưng có những điều bạn có thể làm để kéo dài tuổi thọ, như tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng động. 

Cũng có những nơi người dân có xu hướng sống lâu hơn. Đó là các Vùng Xanh trên thế giới bao gồm đảo Okinawa (Nhật Bản), đảo Sardinia (Italy), bán đảo Nicoya (Costa Rica), đảo Ikaria (Hy Lạp) và thành phố Loma Linda (bang California, Mỹ). Tỷ lệ người trên 100 tuổi ở các khu vực này cao gấp 10 lần ở Mỹ. 

Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Schlichter nhận định: “Mặc dù di truyền có khả năng dẫn tới tỷ lệ trên, nhưng sống thọ phần lớn do thói quen ăn uống và lối sống”.

Dưới đây là một số thói quen ăn sáng của những người sống lâu ở Vùng Xanh: 

Không ăn thêm khi đã no

Đôi khi bạn khó ngừng ăn những món ngon ngay cả khi đã cảm thấy no. Nhưng đây không phải là điều tốt nếu bạn đang cố gắng sống lâu nhất có thể. Những người sống trong Vùng Xanh hiếm khi tiếp tục dùng bữa nếu bụng đã đầy. 

Họ không bao giờ ăn quá 80% khả năng. Tất nhiên, để làm được điều này, họ thường dùng bữa đều đặn và không để mình quá đói.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất 

Những người sống trong Vùng Xanh luôn tâm niệm: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Trong khi đó, họ ăn ít vào bữa cuối buổi chiều hoặc đầu buổi tối. 

Dùng nhiều các loại rau củ quả 

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật đang ngày càng phổ biến. Chế độ ăn gồm hầu hết hoặc hoàn toàn thực vật có nhiều lựa chọn cho bữa sáng, chẳng hạn như bánh kếp, rau quả, khoai lang, các loại hạt, đậu… 

Điều đó không có nghĩa bạn phải ăn chay hoàn toàn, vì những người cao tuổi nhất thế giới cũng ăn thịt và sữa, nhưng mức thấp hơn nhiều so với ở Mỹ. Thông thường, họ chỉ ăn thịt một lần một tuần và ăn cá hằng ngày. 

Không ăn nhiều đường 

Thật khó để loại bỏ đường hoàn toàn, vì đường có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây. Nhưng nếu bạn muốn sống như những người cao tuổi nhất thế giới, điều quan trọng là không nhâm nhi quá nhiều đồ ăn vặt chứa đường. 

Những người sống thọ có ăn đường, nhưng không thường xuyên. Họ ăn đường có chủ đích, chứ không theo thói quen. 

Phần lớn cư dân trong các Vùng Xanh của thế giới tuân theo chế độ ăn uống rất lành mạnh, nhưng không bị ép buộc theo một kiểu ăn kiêng nhất định hay hạn chế ăn những gì họ thực sự muốn. Thay vào đó, họ thưởng thức món ăn một cách điều độ, thay vì cấm đoán bản thân. 

“Ở Vùng Xanh, họ không phải lo lắng về việc đếm calo hay đọc nhãn thực phẩm. Họ lắng nghe cơ thể của mình”, chuyên gia Schlichter giải thích. 

Bởi vậy, bạn nên sử dụng những nguyên liệu mà bạn thích theo cách hợp lý và thưởng thức bữa sáng thoải mái.

An Yên (Theo Eatthis)

Lựa chọn lành mạnh nhất cho bữa sángNghiên cứu mới cho thấy nếu bạn muốn ăn một bữa sáng tốt cho sức khỏe thì hãy thay thế trứng luộc bằng quả bơ hoặc cá hồi sống.
Các cách giảm cân tại nhà an toàn, không cần dùng thuốcBạn đang muốn tìm cách giảm cân nhanh nhất không cần dùng thuốc? Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tự áp dụng tại nhà.