Theo bác sĩ Hồ Xuân Minh Hoàng, Khoa Nội Thần Kinh, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM), nghiện thiết bị công nghệ là nguyên nhân gây mất ngủ hàng đầu ở giới trẻ. 

Muôn vàn nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ

Người trẻ có thói quen sử dụng máy tính, điện thoại... trước khi đi ngủ. Sóng điện thoại, máy tính là nguyên nhân gây hại cho hệ thần kinh, nhức mỏi mắt... dễ dẫn tới khó ngủ, mất ngủ. 

Các nguyên nhân gây mất ngủ khác bao gồm áp lực công việc, học tập khiến hệ thần kinh luôn ở trạng thái kích thích; không gian phòng ngủ thiếu lượng oxy cần thiết; thói quen ăn quá no trước khi ngủ; sử dụng chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá)... 

Thói quen dùng điện thoại, máy tính trước khi ngủ dễ gây mất ngủ. Ảnh minh họa: Shutterstock

Bên cạnh đó, người trẻ có một cuộc sống sôi động nên lịch sinh hoạt không cố định. Thói quen ăn uống, học tập, nghỉ ngơi không khoa học, không theo giờ sinh học làm rối loạn hormone. Ngoài ra, các bệnh thần kinh, suy nhược cơ thể, bệnh dị ứng, xương khớp... có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gây mất ngủ.

Bác sĩ Hoàng cho hay thiếu ngủ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng về thể chất, tinh thần. Cơ thể sẽ phải chịu nhiều hệ lụy.

Hậu quả khi mất ngủ 

Tăng huyết áp: Theo bác sĩ Hoàng, khi giấc ngủ bị gián đoạn sẽ gây ra căng thẳng. Cơ thể phản ứng lại sự căng thẳng bằng cách tăng nhịp tim, tăng huyết áp. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bệnh tăng huyết áp mạn tính.

Đe dọa hôn nhân: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc nằm cùng giường với một người mắc chứng mất ngủ có thể gây bất lợi cho hôn nhân. Cáu kỉnh, rối loạn tâm lý do mất ngủ gây ra có thể gây trầm cảm, lo âu cho đối tác và cả những xung đột trong hôn nhân.

Trầm cảm: Mất ngủ khiến tâm trạng trở nên cáu kỉnh vào sáng hôm sau. Thiếu ngủ kinh niên sẽ làm tăng nguy cơ bệnh trầm cảm.

Hình ảnh chụp não cho thấy mất ngủ có thể làm gia tăng các hoạt động tại các trung tâm cảm xúc của não, từ đó làm rối loạn tâm thần. Một đêm mất ngủ có thể thay đổi chức năng hoạt động của não, đặc biệt là ở những người hay lo âu. Ngoài ra, những người không ngủ từ 7-8 tiếng/ngày có nhiều khả năng mắc chứng trầm cảm.

Nguy cơ béo phì: Thiếu ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất nên làm tăng lượng đường trong máu, gia tăng nguy cơ béo phì. 

Mất ngủ khiến sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn 6 giờ/ngày có nguy cơ mắc ung thư vúung thư đại trực tràng. Lý giải khoa học là do hormone melatonin được sản xuất ra trong khi ngủ rất quan trọng. Hormone này có thể chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u. Khi mất ngủ, hormone này giảm đi rất nhiều và tăng nguy cơ ung thư.

Mất tập trung: Nếu giấc ngủ bị gián đoạn, bộ não chỉ có thể dành rất ít thời gian cho trạng thái REM (giai đoạn ngủ sâu và mơ). Hậu quả là con người sẽ cảm thấy chậm chạp, khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ và ghi nhớ.

Những người có được giấc ngủ REM thường có cảm giác tốt hơn về nhận thức, cảm nhận tốt hơn về hạnh phúc. Từ đó, tâm trạng cũng được cải thiện đáng kể. Ngược lại, mất ngủ làm mất tập trung, giảm hiệu suất công việc.