Một nghiên cứu mới sử dụng ruồi giấm cho thấy tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ tự nhiên. 

Hiện tại, đa số mọi người dành nhiều thời gian để nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính. Thống kê cho rằng trung bình người lớn dành 34 năm cuộc đời cho hoạt động này. 

Ảnh minh họa: Smartcitiesworld

Một phân tích mới đã xem xét việc mắt  tiếp xúc với ánh sáng màn hình có thể ảnh hưởng như thế nào đến tuổi thọ.

Viện nghiên cứu về lão hóa Buck (Mỹ) đã xem xét mối quan hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng của ruồi giấm và thời gian sống của chúng. Ruồi giấm được chọn do có các quá trình sinh học tương tự như con người.

Tác giả chính, Tiến sĩ Brian Hodge, thông tin, họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra mắt có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ.

Nguyên nhân tạo ra điều trên là nhịp điệu tuần hoàn, đồng hồ cơ thể 24 giờ điều chỉnh các chức năng của cơ thể trong cả ngày. 

Nhịp điệu tuần hoàn thích ứng với các mức độ ánh sáng, nhiệt độ khác nhau khi chúng ta di chuyển, dẫn tới các kích thích khiến chúng ta đói hoặc mệt mỏi.

Làm việc ca đêm, xem TV hoặc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể khiến quy trình trên bị ảnh hưởng, tác động xấu tới sức khỏe

Giáo sư Pankaj Kapahi cho biết: “Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính và điện thoại, đồng thời tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm rất đáng lo ngại đối với đồng hồ sinh học”. 

“Những yếu tố trên làm rối loạn khả năng bảo vệ cho mắt, gây tổn hại đến phần còn lại của cơ thể và não bộ”.

Họ muốn tìm hiểu xem các gen trong mắt có liên quan đến tuổi thọ hay không, đánh giá liệu ánh sáng trong mắt có thể gây thoái hóa và viêm nhiễm cơ quan thụ cảm ánh sáng.

Giáo sư Kapahi nhận định: “Rối loạn chức năng của mắt thực sự có thể dẫn đến các vấn đề ở các mô khác”.

Một thí nghiệm cho thấy những con ruồi được giữ trong bóng tối liên tục sống lâu hơn.

Giáo sư Kapahi nói: “Chúng ta luôn nghĩ về mắt như một bộ phận phục vụ chúng ta, để cung cấp tầm nhìn. Chúng ta không nghĩ về mắt như một cơ quan phải được bảo vệ để bảo vệ toàn bộ cơ thể”. 

An Yên (Theo Mirror)

Tuổi thọ trung bình người Việt hơn 73 nhưng tuổi sống khoẻ chỉ đạt 64Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Theo thống kê chung, hiện tuổi thọ trung bình của người Việt ở mức cao, trên 73 tuổi, nhưng số năm khỏe mạnh chỉ được 64.