Thói quen "trả lại của rơi" và sự nổi tiếng của người Tokyo

Ngoài chìa khóa, kính mắt và những vật dụng thường bị mất khác, số tiền hàng triệu USD mỗi năm vẫn được nộp lại cho bộ phận xử lý tài sản thất lạc thuộc lực lượng cảnh sát thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Ngoài chìa khóa, kính mắt và những vật dụng thường bị mất khác, số tiền hàng triệu USD mỗi năm vẫn được nộp lại cho bộ phận xử lý tài sản thất lạc thuộc lực lượng cảnh sát thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Sở Cảnh sát Tokyo cho biết, trong năm 2016, người dân thành phố đã nộp lại số tiền kỷ lục 3,67 tỷ Yên, tương đương 32 triệu USD, mà họ nhặt được. Khoảng 3/4 số tiền này sau đó đã tìm lại được đúng chủ nhân.

Thực tế này phản ánh hai điều: người Nhật rất thích sử dụng tiền mặt và có thói quen “nhặt được của rơi, trả người đánh mất”.

{keywords}


Trong năm 2015, tổng lượng tiền mặt trong lưu thông ở Nhật là 103 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 19% tổng sản lượng kinh tế hàng năm của nước này. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số 18 quốc gia và vùng lãnh thổ phát triển được Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) khảo sát trong một báo cáo công bố hồi tháng 2 năm nay.

Việc giữ tiền mặt ở Nhật hầu như không ẩn chứa rủi ro. Nước này đã chật vật chống lại giảm phát trong hơn một thập kỷ, khiến việc nắm giữ tiền mặt nhiều khi là một cách đầu tư mang lại lợi nhuận. Thậm chí hiện nay, sau 4 năm BoJ theo đuổi chính sách nới lỏng định lượng (QE) với quy mô lớn, lãi suất ở Nhật vẫn chỉ ở ngưỡng khoảng 0%.

Ngoài ra, tội phạm hầu như không có và người Nhật gần như không lo bị cướp. Ở Tokyo, một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, không khó để bắt gặp cảnh ai đó “giữ” chỗ trong quán cà phê bằng cách đặt chiếc điện thoại iPhone mới trên bàn trong khi đi tới quầy để gọi đồ uống.

Thậm chí, ngay cả những vật dụng cá nhân tưởng như vô giá trị bị bỏ quên cũng được chủ cửa hàng giữ lại phòng khi người sở hữu một ngày nào đó quay lại tìm.

Có một số ý kiến cho rằng những điều này xuất phát từ văn hóa và cách giáo dục đạo đức của người Nhật.

“Các trường học ở Nhật có những giờ học về đạo đức mà học sinh được học cách tưởng tượng về cảm giác của những người bị mất tài sản hoặc tiền bạc”, giáo sư Toshinari Nishioka thuộc Đại học Quốc tế Kansai cho biết. “Bởi vậy, không hiếm những đứa trẻ mang đồng xu 10 Yên nhặt được đến nộp cho cảnh sát”.

Bên cạnh đó, cũng có những quy định và phần thưởng. Luật Hàng hóa thất lạc của Nhật Bản quy định rằng những người nhặt được tiền rơi phải nộp cho cảnh sát và có quyền nhận được từ 5-20% số tiền đó nếu người chủ thực sự nhận lại tiền. Toàn bộ số tiền sẽ thuộc về người nhặt được nếu sau 3 tháng không tìm được chủ nhân thực sự.

(Theo VnEconomy)

tin nổi bật

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt 'cho không ai lấy' lại đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.