Tôi ở Hà Nội, 35 tuổi, thời gian này tôi hay phải chạy xe cả ngày ngoài đường vì yêu cầu công việc. Thời tiết nắng nóng gay gắt, việc chạy xe như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và sinh hoạt vợ chồng không? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên (Nguyễn Quốc Thịnh).

Thạc sĩ Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu và Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, trả lời:

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, nhiệt độ là một trong những "kẻ thù" của tinh trùng. Tinh hoàn nằm trong bìu để giữ mức nhiệt độ luôn thấp hơn nhiệt độ cơ thể là từ 0,5 đến 2 độ C, tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của tinh trùng và sản sinh testosterone.

Khi tinh hoàn ở môi trường nhiệt độ càng cao, thời gian càng kéo dài càng ảnh hưởng đến sự sinh tinh. Chính vì vậy, việc ngồi lâu trong môi trường nhiệt độ cao hoặc bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh (tĩnh mạch lớn hơn bình thường làm cản trở lưu thông máu, tăng nhiệt độ tinh hoàn)… là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở Việt Nam.

Trong trường hợp cụ thể của bạn, công việc lái xe dưới thời tiết nắng nóng là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý của tinh hoàn. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để khám kiểm tra sớm về khả năng sinh sản (tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn…) của bản thân.