Ngay khi biết thông tin cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành ngày 1/9, gia đình chị Nguyễn Hồng Thu Trang (Hà Nội) đã chọn Móng Cái là điểm đến trong kì nghỉ lễ 2/9.

"Đã rất lâu rồi gia đình mình mới trở lại Móng Cái. Trong hình dung của bố mình, gần 30 năm trước, ông đi từ 5h sáng tại Hà Nội mà tới 21h đêm mới tới Móng Cái. Ông rất bất ngờ khi bây giờ, Hà Nội và Móng Cái chỉ cách nhau gần 4 tiếng lái xe. Đường cao tốc vô cùng hiện đại, đi qua nhiều cung đường đẹp đồi núi xanh mướt", chị Thu Trang tâm sự.

(Ảnh: NVCC)

Anh Hoàng Nam và bạn bè dự kiến sẽ không đi chơi xa trong kì nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên, khi biết thông tin cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành, nhóm anh Nam lập tức lên đường. Theo anh Nam, lần gần nhất anh tới Trà Cổ (Móng Cái) cũng đã 8 năm. "Thời điểm đó, di chuyển từ Hà Nội ra Trà Cổ mất 8,9 tiếng, đi rất vất vả. Nhiều lần tôi cũng muốn quay lại Móng Cái nhưng ngại đường xa, nhiều đoạn qua Bình Liêu, Tiên Yên đường quanh co, gấp khúc, ai yếu là say xe mặt xanh mặt vàng", anh Nam nhớ lại. "Bây giờ đường cao tốc đẹp quá, di chuyển tiện, thoải mái, nhanh chóng. Từ điểm cuối nút giao cao tốc tại TP Móng Cái, tôi nhìn thấy nhiều xe biển Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình nối đuôi nhau", anh nói thêm.

Được biết, để tri ân sự đóng góp của nhân dân trong quá trình thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo chủ đầu tư không thu phí trên tuyến cao tốc này đến hết ngày 30/9. Điều này cũng góp phần thu hút du khách tìm tới trải nghiệm. Theo thống kê từ thành phố, số lượt phương tiện qua cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từ 15h ngày 1/9 đến 11h ngày 3/9 là 24.095 lượt, trong đó riêng ngày 1/9 chỉ có 4.400 lượt.

Đây là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối với 32 cây cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là hơn 7,9km (chiếm 10% tổng chiều dài tuyến). Ảnh: Hoàng Hà.

Theo chia sẻ của nhiều du khách, từ chiều tối 1/9, lượng phương tiện đổ về Móng Cái rất đông. Các quán ăn đông nghẹt, khách sạn, nhà nghỉ kín phòng.

Chị Nguyễn Hồng Thu Trang vốn làm đại lý combo du lịch nhưng khi tới Móng Cái, chính chị cũng gặp khó trong việc tìm khách sạn ưng ý. "Thành phố Móng Cái phát triển, có rất nhiều khách sạn lớn nhưng lượng khách đổ về quá đông. Phải tìm tới khá nhiều địa chỉ gia đình mình mới thuê được căn phòng phù hợp", chị Trang cho biết.

Khi hay tin nhiều cơ sở ăn uống, lưu trú tại Móng Cái đông kín, anh Hoàng Nam đã gọi điện nhờ bạn bè đặt phòng giúp, chấp nhận ở khu vực không trung tâm. "Sáng 3/9, cả nhóm tới đảo Vĩnh Thực để vui chơi nhưng lượng khách quá đông, các dịch vụ cũng hạn chế. Nhiều du khách không tìm được nơi ăn, nghỉ. Chúng tôi vẫn may khi có bạn là người địa phương nên có thể đặt nơi ăn, nghỉ trước", anh Nam cho biết.

Theo phản ánh của du khách, buổi chiều các ngày 1/9-3/9, cửa ngõ từ đường cao tốc tới Khu du lịch Trà Cổ xảy ra ùn tắc cục bộ. Các quán ăn dọc bờ biển luôn trong tình trạng "cháy chỗ". Trước tình hình trên, TP.Móng Cái đã tổ chức các đoàn kiểm tra liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả dịch vụ. Đến thời điểm này dù lượng khách đông, nhiều nhà hàng quá tải nhưng chưa ghi nhận trường hợp “chặt chém” nào.

Du khách đổ về biển Trà Cổ (Ảnh: Trường Giang/VOV)

Trước tình hình lượng khách đổ về Móng Cái tăng cao bất thường, các dịch vụ tại thành phố vùng biên quá tải, nhiều du khách không tìm được nơi lưu trú đành rời lịch trình về Hạ Long hoặc trở về Hà Nội. "Gia đình tôi dự kiến ở Móng Cái 2 ngày 1 đêm nhưng do không tìm được khách sạn nên đêm cùng ngày đã trở về Hạ Long. Có hơi tiếc một chút nhưng cũng là trải nghiệm thú vị", chị Hồng Hải (Hải Phòng) cho biết.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa Thông tin thành phố Móng Cái, tính từ 1/9 đến trưa 2/9, tất cả khách sạn, nhà nghỉ ở TP Móng Cái và biển Trà Cổ đều kín phòng. Ước tính, TP Móng Cái đón khoảng 150.000 lượt khách dịp nghỉ lễ này, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. 

Để chuẩn bị cho việc đón khách và chào mừng Quốc khánh, TP Móng Cái đã chuẩn bị các kế hoạch đồng bộ, tổ chức hàng loạt sự kiện văn hoá, thể thao như các chương trình nghệ thuật “Tổ quốc trong tim”, “Ngôi sao biên cương”, giao lưu yoga, khiêu vũ…