Thông điểm nghẽn hàng thiết yếu: Không chỉ là lương thực, thực phẩm

Việc Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông”, thay vì quy định Danh mục “hàng hóa thiết yếu”, giống như tinh thần của Luật Đầu tư hay Luật Doanh nghiệp.

Đề xuất mở, hợp lý

Bộ Công Thương vừa đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì quy định Danh mục “hàng hóa thiết yếu”.

Chia sẻ với PV. VietNamNet về đề xuất này, bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ - CIEM), cho rằng: Danh mục Bộ Công Thương đề xuất theo hướng chọn bỏ chứ không chọn cho, đây là một ý tưởng tốt và mở hơn so với việc đưa ra danh mục hàng hóa thiết yếu

“Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, những vấn đề lộn xộn, tắc nghẽn, lúng túng là chuyện dễ hiểu. Việc làm cứng nhắc quá dẫn tới hàng hoá không lưu thông được là một trong những yếu tố gây khó cho doanh nghiệp. Tôi cho rằng ý kiến của Bộ Công Thương là hợp lý”, bà Thảo đánh giá.

{keywords}{keywords}{keywords}

Ủng hộ đề xuất của Bộ Công Thương, TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, nhìn nhận thực tế, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở 19 tỉnh phía Nam và Hà Nội đã xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa, trong đó có cả hàng thiết yếu. Vì thế, Chính phủ chỉ đạo phải cho hàng hoá thiết yếu đi qua.

“Nhưng hàng hoá thiết yếu là những mặt hàng nào mỗi nơi hiểu một kiểu. Chúng ta nghe rất nhiều câu chuyện trên báo chí về hàng hoá thiết yếu vẫn gặp khó khi mua bán, vận chuyển như bánh mì, sữa, tiền... ”, ông Phương nói với PV. VietNamNet, không quên nhắc lại câu chuyện “xe chở tiền không qua được chốt kiểm soát”.

Bởi lẽ, hàng hóa thiết yếu không chỉ là lương thực, thực phẩm mà còn rất nhiều hàng hoá quan trọng khác.

Theo ông Lê Quốc Phương, việc Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông”, thay vì quy định Danh mục “hàng hóa thiết yếu”, giống như tinh thần của Luật Đầu tư hay Luật Doanh nghiệp. Các luật này không nêu ngành nghề nào được phép kinh doanh mà chỉ nêu ngành nghề nào cấm kinh doanh và hạn chế kinh doanh.

“Đề xuất của Bộ Công Thương mô phỏng cách làm trong hai luật đó, ngành nghề nào không bị cấm thì người dân được phép kinh doanh”, ông Phương chia sẻ. “Tương tự ở đây, những hàng hoá nào không nằm trong danh mục cấm thì được phép lưu thông. Điều này sẽ thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong vận chuyển hàng hoá”.

Thực hiện phải thống nhất

Một chuyên gia logistics cho rằng: Bản chất đề xuất của Bộ Công Thương là kiến nghị cho hàng hoá lưu thông bình thường, không phân biệt thiết yếu hay không thiết yếu, không cần “luồng xanh” nữa. Theo vị này, một số mặt hàng có thể dễ dàng phân biệt thiết yếu hay không, nhưng có mặt hàng lại “lửng lơ” vì là đầu vào cho hàng hóa thiết yếu, thời gian qua cũng bị ách tắc khi vận chuyển.

“Ví dụ có doanh nghiệp cho hay họ sản xuất hạt nhựa, là nguyên liệu để sản xuất khẩu trang. Khi doanh nghiệp vào cổng đăng ký 'luồng xanh', lại không thấy chỗ nào để khai. Nếu khai hạt nhựa có thể bị cho là không cần thiết, nhưng để sản xuất khẩu trang đây  lại là một dạng thiết yếu”, chuyên gia này phân tích.

{keywords}
Hàng trăm xe nối đuôi quay đầu tại cầu Phù Đổng, tắc dài những ngày đầu Hà Nội giãn cách. Ảnh: Đoàn Bổng

Ngoài ra, danh mục hàng thiết yếu có số lượng rất nhỏ trong vô vàn loại hàng hoá lưu thông. Ngay cả Danh mục hàng hóa thiết yếu Bộ Công Thương vừa gửi đến Sở Công Thương các địa phương cũng bị đánh giá là còn thiếu nhiều và có điểm chưa hợp lý.

Cho rằng việc đối mặt với đại dịch chưa từng có này không tránh khỏi những lúng túng trong việc lưu thông hàng hóa, ông Lê Quốc Phương bày tỏ đó là việc “hoàn toàn bình thường”. Quan trọng là đánh giá, nhìn nhận lại những mặt được và chưa được để sẵn sàng điều chỉnh.

Song, ông lưu ý phải ban hành sớm Danh mục này, và danh sách hàng hóa không được phép vận chuyển càng chi tiết càng tốt.

“Cách tiếp cận này thoáng hơn, thuận lợi hơn nhưng đổi lại, phải lập danh sách rất lớn. Việc thực thi tại các chốt kiểm soát cũng không phải đơn giản. Cần ban hành nhanh, chậm ngày nào là gay go ngày đó, không chỉ với cuộc sống của người dân mà cả doanh nghiệp, người sản xuất”, ông Phương góp ý.

Nhấn mạnh đây là chủ trương đúng, song bà Nguyễn Thị Minh Thảo (CIEM) cũng băn khoăn việc các địa phương sẽ thực thi như thế nào. “Danh mục cấm đưa ra khá dài nên việc kiểm tra cũng là vấn đề. Khó cho những đơn vị đứng ở các chốt kiểm dịch về trình độ, kỹ thuật để nhận diện đó có phải hàng cấm vận chuyển hay không; gây áp lực cho các cửa ngõ kiểm dịch. Tuy nhiên, ở các chốt quan trọng, nếu xe chỉ quá cảnh để đến địa phương khác thì tìm giải pháp tạo điều kiện cho họ vận chuyển”, bà Thảo chia sẻ.

Bà cũng lưu ý, cần thống nhất từ TƯ đến địa phương về thời hạn hiệu lực của các loại hình xét nghiệm. Bởi có địa phương chỉ áp dụng 1-2 ngày, trong khi có địa phương 3-5 ngày.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, đội ngũ lao động trong các ngành vận tải - đặc biệt là vận tải liên tỉnh - cần được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 tương tự như các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Từ đó, việc kiểm soát dịch bệnh trong quá trình lưu thông hàng hóa sẽ thuận lợi hóa hơn nhiều và không cần thiết phải có những quy định về hạn chế lưu thông hàng hóa và “hàng hóa thiết yếu” có thể lưu thông như hiện nay.

Lương Bằng

Đề xuất thay đổi lớn: Bỏ danh mục 'hàng hóa thiết yếu', chỉ còn 'cấm lưu thông'

Đề xuất thay đổi lớn: Bỏ danh mục 'hàng hóa thiết yếu', chỉ còn 'cấm lưu thông'

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì quy định Danh mục “hàng hóa thiết yếu”. 

tin nổi bật

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.

Chi 5.000 USD cho chuyến bay trên phi cơ riêng 8 chỗ ngồi

Nhu cầu đối với những chuyến bay riêng tăng vọt khi các sân bay quá tải trong mùa hè. Để bay trên một máy bay riêng 8 chỗ ngồi, khách bay phải trả khoảng 5.000 USD cho mỗi giờ bay.

1.600 tấn vàng dưới hồ ở Nga nhưng không ai lấy lên

Nhiều truyền thuyết kể về kho báu khổng lồ được chôn dưới hồ Baikal (Nga). Tuy nhiên, sau nhiều năm, vẫn chưa có ai xác thực điều đó.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.