Ngày 10/7, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 32/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 149/2020/TT-BCA và Thông tư 08/2018/TT-BCA.

Theo đó, Thông tư 32 sửa đổi bổ sung một số Điều của Thông tư 149 như: Sửa đổi bổ sung về hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy; thời hạn thực tập phương án chữa cháy; thành lập đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành; tem kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Thông tư 32 sửa đổi bổ sung Thông tư 08 về kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn về cứu nạn, cứu hộ của cơ quan công an.

Ngoài ra, Thông tư 32 còn sửa đổi, bổ sung cụm từ, bãi bỏ một số khoản thuộc các điều trong Thông tư 149 và Thông tư 08.

nguoi dan ha noi hao hung tap chua chay thoat nan o pho di bo 6deae3facc1d4e6f94f730660cc7b4cd.jpg
 Lực lượng chức năng hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy cho người dân.

Thực tập phòng cháy, chữa cháy mỗi năm ít nhất một lần

Thông tư 32 sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Thông tư 149 về thời hạn thực tập phương án chữa cháy:

Phương án chữa cháy cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy, khu dân cư, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy phải được tổ chức thực tập ít nhất một lần một năm và thực tập đột xuất khi có yêu cầu bảo đảm về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các sự kiện đặc biệt về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tổ chức ở địa phương. Mỗi lần thực tập phương án chữa cháy có thể thực tập một hoặc nhiều tình huống khác nhau, nhưng phải bảo đảm tất cả các tình huống trong phương án lần lượt được tổ chức thực tập.

Phương án chữa cháy của cơ quan công an được tổ chức thực tập khi có yêu cầu của người có thẩm quyền phê duyệt phương án chữa cháy. Trước khi tổ chức thực tập phương án, cơ quan công an có trách nhiệm tổ chức thực tập phương án phải thông báo bằng văn bản cho Chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu cơ sở nơi tổ chức thực tập trước thời điểm thực tập ít nhất 5 ngày làm việc và gửi yêu cầu huy động lực lượng, phương tiện cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động tham gia thực tập phương án trước thời điểm thực tập ít nhất 5 ngày làm việc.

Thành lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành

Thông tư 32 sửa đổi, bổ sung Điều 13 Thông tư 149 về thành lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành. Các cơ sở sau đây thành lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành:

Cơ sở quy định tại điểm a, b, c, d và điểm đ khoản 3 Điều 44 Luật Phòng cháy và chữa cháy, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 25 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Kho dự trữ cấp quốc gia; kho dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ có tổng dung tích 15.000 m³ trở lên; nhà máy thủy điện có công suất từ 300 MW trở lên; nhà máy nhiệt điện có công suất từ 200 MW trở lên; cơ sở sản xuất phân đạm 180.000 tấn/năm trở lên; khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp có diện tích từ 50 ha trở lên. Trường hợp các cơ sở hoặc khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp trong cùng một khuôn viên hoặc liền kề nhau và do một đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành được thành lập một đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành.