Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho hay, đang mời làm việc nhiều người, mở rộng điều tra về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” xảy ra tại Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit, Công ty TNHH Fincap VN và Công ty TNHH Sofi Solutions.

Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Trương Tuấn Tài - Giám đốc Công ty Fincap VN. Ảnh: CA

Như đã thông tin, mới đây, Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 người về tội danh nói trên.

Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Tuyết Sương (55 tuổi, Giám đốc Công ty Digital Credit), Trương Tuấn Tài (32 tuổi, Giám đốc Công ty Fincap VN) và 7 người còn lại là nhân sự thuộc Công ty Sofi Solutions, gồm: Đinh Thị Hồng Loan (43 tuổi, Trưởng phòng Hành chính, nhân sự), Cao Thị Xuân Hương (45 tuổi, Kế toán trưởng), Lưu Tuấn Bình (41 tuổi, Trưởng bộ phận Marketing), Trần Dũng (37 tuổi, Trưởng phòng vận hành), Đặng Hùng Tuấn (36 tuổi, Trưởng bộ phận nhắc nợ trước hạn), Nguyễn Thị Bé Năm (31 tuổi, Trưởng nhóm nhắc nợ G1), Hồ Thị Bích Chi (33 tuổi, Trưởng nhóm thu hồi nợ G2).

Theo điều tra, Công ty Digital Credit (trụ sở đường Nguyễn Chí Thanh, quận 10), Công ty Fincap VN (trụ sở tại Cư Xá Đô Thành, quận 3) đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Còn Công ty Sofi Solutions (trụ sở đường Điện Biên Phủ, quận 3) đăng ký kinh doanh có danh mục tư vấn quản lý, tư vấn tài chính.

Thực chất đây chỉ là vỏ bọc của các đối tượng để hoạt động cho vay nặng lãi, thông qua 2 trang tamo.vn và findo.vn, là những website cho vay tiêu dùng trực tuyến. hoạt động trái pháp luật. Các trang này đặt máy chủ, vận hành tại nước ngoài, tổ chức bộ máy hoạt động cho vay nặng lãi tại Việt Nam thông qua 3 công ty nói trên.

Công an khám xét nhà bị can Đinh Thị Hồng Loan, Trưởng phòng hành chính, nhân sự Công ty Sofi Solutions. Ảnh: CA

Tại nơi đăng ký kinh doanh chỉ đặt biển hiệu, còn lại mọi hoạt động của 3 công ty đều diễn tại toà nhà trên đường Phan Tôn, phường Đa Kao, quận 1; cùng dùng chung hệ thống quản lý, bộ máy nhân sự.

Các công ty này chia ra nhiều bộ phận như: bộ phận quảng cáo, tìm kiếm người vay; tư vấn, hướng dẫn người vay thao tác trên trang web, ứng dụng; bộ phận thẩm định, xác minh thông tin khách hàng; mời gọi khách hàng cũ tiếp tục vay vốn; nhắc nợ khi sắp đến hạn; thu nợ quá hạn; bộ phận kế toán…

Bốn năm thu lợi bất chính 4.000 tỷ đồng

Công an TP.HCM thông tin, từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2023, thông qua 2 trang web tamo.vn và findo.vn , 3 công ty đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt vay, tổng cộng hơn 6.072 tỷ đồng; thu lợi bất chính hơn 4.123,4 tỷ đồng. Theo cơ quan điều tra, lãi suất thấp nhất là 153,2%; cao nhất là 1.289,67%, gấp từ 7 lần đến 64 lần mức lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật dân sự.

Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu chỉ cần truy cập vào 2 trang web hoặc ứng dụng trên điện thoại, điền đầy đủ các thông tin cá nhân thì sẽ được các công ty giải quyết cho vay mà không cần phải gặp trực tiếp cá nhân nào.

Khách hàng nhận được 3 hợp đồng điện tử được chuyển qua hộp thư cá nhân hay mạng xã hội, gồm: hợp đồng cho vay cầm đồ, hợp đồng cầm cố tài sản với 1 trong 2 công ty Digital Credit hay Công ty Fincap và hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions. 

Công an khám xét, thu giữ nhiều tại liệu phục vụ cho quá trình điều tra. Ảnh: CA

Thực chất đây là các hợp đồng để hợp thức hoá lãi suất thành các loại phí dịch vụ, che giấu cho hoạt động cho vay nặng lãi. Cụ thể, trong hợp đồng có nội dung khách hàng cầm cố ĐTDĐ, công ty cho khách hàng thuê lại tài sản đã cầm cố và có trách nhiệm đóng phí theo quy định; nhưng sự thật không có bất cứ hoạt động cầm cố tài sản nào.

Khách hàng không cần phải ký vào các hợp đồng này nhưng được nhận khoản vay sau khi trừ nhiều loại phí, thông qua chuyển khoản ngân hàng.

Toàn bộ dữ liệu của 3 công ty liên quan đến khách hàng đều được lưu trữ điện toán đám mây nhằm che dấu các hoạt động phi pháp. Ba công ty có khoảng 120 nhân viên được chia ra nhiều bộ phận, được cấp máy tính đã cài đặt sẵn các ứng dụng để hoạt động trên mạng.

Theo quy định, mức cho vay thấp nhất là 500 ngàn đồng và cao nhất là 20 triệu đồng/khách hàng. Chính vì số thủ tục đơn giản, tiền lãi suất cũng được chia nhỏ nên khách hàng dễ dàng chấp nhận, không hề tính toán được phải 'gánh' mức lãi suất khủng.

Trong số dữ liệu thu giữ được khi tiến hành các hoạt động điều tra, cơ quan Công an xác định có hơn 90% hồ sơ vay của khách hàng đã được tính mức lãi suất trên 500%.