Theo kết quả điều tra ban đầu, đầu năm 2023, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa phát hiện Công ty TNHH kinh doanh tài chính Đại Thịnh Phát do Trương Văn Thịnh (SN 1987) làm giám đốc có hành vi hoạt động “tín dụng đen” phức tạp.

Sau khi cho vay nặng lãi, đối tượng Thịnh thường xuyên đi đòi nợ dưới hình thức mua bán nợ, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Lực lượng chức năng khám xét tại văn phòng làm việc của Công ty Đại Thịnh Phát. Ảnh: CACC

Bắt và khám xét khẩn cấp văn phòng công ty của Trương Văn Thịnh, lực lượng chức năng thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động phạm tội cho vay lãi nặng.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng là khi cho vay, Trương Văn Thịnh yêu cầu người vay phải viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà thỏa thuận bằng hình thức tín chấp… Khi người vay không trả đúng hạn, đối tượng này sẽ đăng tải lên mạng xã hội nhằm hạ uy tín hoặc uy hiếp gia đình, người thân của người vay để đòi nợ. 

Với lãi suất “cắt cổ” 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương với 194%, từ năm 2022 đến khi bị bắt, Trương Văn Thịnh đã cho nhiều cá nhân trên địa bàn huyện Hậu Lộc vay tiền, qua đó thu lợi bất chính với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Công an huyện Hậu Lộc đã tạm giữ hình sự Trương Văn Thịnh về hành vi "cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự", đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan.