- Người dân đang trông chờ vào lương tâm, trí tuệ, bản lĩnh chính trị của các vị đại biểu để làm cho Đại hội 12 thành công tốt đẹp.

>> Không phải cứ Trung ương giới thiệu là đã trúng cử

Chủ đề của Đại hội Đảng 12 có ý nhấn mạnh việc "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh" và đề nghị tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ 4, khóa 11 là rất xác đáng.

Con người là quan trọng. Đảng đã mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, từ tổ chức đến con người. Như thế sự kỳ vọng ở Đại hội 12 là rất lớn.

{keywords}

Đại biểu dự hội nghị TƯ 13

Người dân trông đợi Đảng quyết tâm và sáng suốt, dũng cảm để lựa chọn nhân sự, bầu Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đặc biệt là Tổng bí thư nhiệm kỳ mới thực sự có đủ tài năng và đức độ.

Đây luôn là việc khó nhất trong mọi kỳ Đại hội, nhất là với Đại hội 12 lần này. Như Bác Hồ đã nói, khó dễ đều bởi tại lòng mình và dân chủ chính là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi vấn đề.

Chỉ có một cách duy nhất đúng là nghiêm túc chấp chấp hành nguyên tắc dân chủ bầu cử, ứng cử theo đúng điều lệ Đảng và mỗi đại biểu phải có bản lĩnh để thực hành quyền dân chủ ấy.

Bác Hồ từng dặn dân chủ thì phải làm cho người dân, trước hết là đảng viên, biết mở miệng ra, biết hưởng quyền dân chủ ấy, phải tránh tình trạng thiếu quang minh chính đại, thậm thà thậm thụt, trong Đảng im tiếng, ngoài Đảng nhiều tiếng, sinh ra sự uất ức chán nản mất đoàn kết.

Không ai khác, chính các vị đại biểu dự Đại hội phải là những người có bản lĩnh, trách nhiệm, dũng cảm và tự trọng để thực hành quyền dân chủ trong đại hội như Bác Hồ căn dặn.

Chỉ có như vậy các vị đại biểu mới giữ được vai trò thẩm định và quyết định sự chính xác của các văn kiện và dự kiến nhân sự mà Ban chấp hành Trung ương khóa 11 chuẩn bị.

Một đảng cầm quyền, nhất là một đảng duy nhất cầm quyền như Đảng Cộng sản Việt Nam nhất thiết phải có uy tín chính trị cao, tức là phải trở thành tổ chức cao nhất của nhân dân lao động, hiện thân của trí tuệ, lương tâm và danh dự của dân tộc, nghĩa là Đảng phải biết lãnh đạo nhân dân, phải biết cầm quyền.  

Để bảo đảm cho uy tín chính trị của Đảng cầm quyền thì trước tiên và mấu chốt là Đảng biết chọn được bộ máy lãnh đạo cấp cao tài năng và đức độ, những người phải biết khiêm nhường và cương nhu đúng lúc.

Theo danh xưng, định vị của Đảng và cách chọn lựa, bầu cử từ cơ sở trở lên thì chính các vị đại biểu dự đại hội là những đại biểu ưu tú nhất của toàn Đảng.

Vinh quang ấy thể hiện ở tinh thần trách nhiệm, sự hiến dâng tài năng, trí tuệ và sự dũng cảm hy sinh trong những giờ phút mang tính quyết định liên quan đến những bước ngoặt lớn lao của lịch sử dân tộc.

Mong rằng các vị sẽ xứng đáng với vinh quang ấy, thể hiện ở sự sáng suốt, vô tư, dũng cảm thực hiện quyền dân chủ của mình để chọn lựa bầu ra những nhà lãnh đạo có những đức tính nói trên để  họ xứng đáng đảm đương sứ mệnh cao cả lãnh đạo Đảng và dân tộc ta trong tình hình mới.

Trần Đình Huỳnh (nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng)