Ngay từ cấp THPT, Nguyễn Tăng Lạc Long (quê Quảng Bình) đã mong ước theo học ngành Y khoa. Tuy nhiên, năm đầu tiên, Long không đủ điểm trúng tuyển Trường ĐH Y Dược - ĐH Huế.

Khi đó, nam sinh sinh năm 1998 quyết ở nhà ôn thi thêm một năm để hiện thực hóa mục tiêu kỳ được. 

Năm 2017, Long tìm hiểu và biết Trường ĐH Y Hà Nội có phân hiệu ở Thanh Hóa nên đã đặt nguyện vọng và rồi trúng tuyển với tổng điểm 27,25 (Toán 8,75; Hóa học 9; Sinh học 9; điểm cộng ưu tiên khu vực là 0,5).

Nguyễn Tăng Lạc Long (lớp YK2 Bác sĩ đa khoa khóa 2) thủ khoa đầu ra của Phân hiệu Trường ĐH Y Hà Nội tại Thanh Hóa năm 2023.

Long kể vì ngưỡng mộ bố là bác sĩ chuyên về y tế dự phòng, nên em muốn theo nghề bố. 

Song Long cho hay thực tế điểm số đầu vào của mình không vượt trội so với các bạn cùng lớp. Kết quả trở thành thủ khoa phân hiệu hôm nay có được, có lẽ nhờ sự nỗ lực và may mắn khai phá đam mê của bản thân. 

Long không ngại chia sẻ, ở năm thứ nhất, vì hơi chểnh mảng trong việc học, kết thúc năm học, điểm trung bình tích lũy của em chỉ đạt 6,94. Thậm chí có những môn học như Lý sinh học kết quả khá tệ với mức điểm 6.

Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn có thể thay đổi và nỗ lực không bao giờ là muộn. Đến năm học thứ hai, những môn học mới về Hóa sinh, Sinh lý... khiến bản thân em dần cảm thấy sự thú vị khi bắt đầu hiểu cơ chế hoạt động của cơ thể con người. Năm thứ ba, đi học thực hành lâm sàng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Long càng cảm nhận rõ sở thích tiếp xúc bệnh nhân. 

“Trước đó, em chỉ biết học và học với suy nghĩ đó là những cái mình phải học để trở thành một bác sĩ”. 

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, trao bằng tốt nghiệp loại Giỏi cho Nguyễn Tăng Lạc Long, thủ khoa đầu ra Phân hiệu của trường tại tỉnh Thanh Hóa. 

Được các thầy cô, thế hệ đàn anh chỉ bảo nhiệt tình, cũng từ đó em dần hình thành đam mê theo học ngành y của mình. 

Từ đó dần dần hình thành đam mê, Long chia sẻ bản thân đã yêu từ lúc nào không biết. Năm 2, em đạt tổng điểm tích lũy 8 và cao dần lên ở những năm tiếp sau. 

Trong quá trình học, Long luôn xác định cố gắng học tốt nhất có thể, học đều tất cả các môn, để sau này khi hành nghề trở thành một bác sĩ tốt. 

“Đã là bác sĩ đa khoa em nghĩ mình phải có nền tảng tốt, học đều mọi môn. Để ít nhất khi gặp bệnh nhân mà bệnh của họ không thuộc chuyên ngành của mình thì mình cũng biết cần chuyển bệnh nhân đó đến chuyên khoa nào cho phù hợp”. 

Được các thầy cô là các bác sĩ giỏi chỉ bảo tận tình, càng học Long càng hứng thú, càng muốn tìm hiểu sâu. 

Năm học cao nhất em đạt 8,67 và trung bình toàn khóa đạt 8,22, qua đó tốt nghiệp với tấm bằng Giỏi. 

Thủ khoa Nguyễn Tăng Lạc Long cùng gia đình. 

Long cho hay, qua thăm khám, em hiểu hơn rằng, người bệnh cũng chính là người thầy cho mình kinh nghiệm và động lực với nghề.

 “Có lần trực ở khoa Chỉnh hình và Bỏng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Lần đó, có một bệnh nhân bị tai nạn giao thông gãy chân và cần phải được mổ. Em được gọi lên phụ mổ cho bệnh nhân. Sau đó vài ngày, khi đang học ở khoa thì thấy bệnh nhân tìm đến, nói tìm em mãi chỉ để nói lời cảm ơn đã giúp chữa trị… Lời cảm ơn giản đơn nhưng là nguồn động lực to lớn với cá nhân em”, Long kể. 

Song kỷ niệm tân bác sĩ ám ảnh nhất là một ca phụ khi bệnh nhân tai nạn giao thông, dập nát toàn bộ 2 chân. 

“Bệnh nhân 20 tuổi nhưng được chỉ định phải cắt cụt 2 chân ngay lập tức để kịp thời cứu lấy tính mạng. Vài ngày sau, bệnh nhân mới 20 tuổi tỉnh dậy thấy mình không còn 2 chân đã rất suy sụp. Khi đó, em thấy các anh chị trong khoa phải ngồi động viên bệnh nhân. Cũng từ lần đó, em nghĩ rằng để trở thành một bác sĩ giỏi, ngoài chuyên môn giỏi, còn phải có sự đồng cảm với bệnh nhân. Bởi không chỉ chữa bệnh mà còn phải chữa lành vết thương tinh thần cho người bệnh”.

Long tâm sự, em muốn và có lẽ bệnh nhân cũng ấn tượng với em về thái độ, giọng nói niềm nở. 

Thời gian gần đây, một số vụ việc liên quan đến ngành y, Long cho hay không vì thế mà em nhụt chí hay mất niềm tin. “Em luôn tự nhủ mình cứ thực hành đúng y đức, với lời thề nghề nghiệp thì sẽ luôn tự tin vào con đường mà mình lựa chọn”, Long tâm sự. 

Chia sẻ về dự định trong tương lai gần, Long cho hay, em mong muốn tiếp tục thi bác sĩ nội trú. “Nếu không, em sẽ tìm kiếm cơ hội việc làm và theo đuổi chuyên ngành mà mình theo đuổi suốt mấy năm qua, là chuyên ngành tim mạch”, Long tâm sự. 

Ngày 12/8, Trường ĐH Y Hà Nội tổ chức lễ bế giảng bác sĩ y khoa khóa 2 (2017-2023) tại Phân hiệu của trường tại tỉnh Thanh Hóa cho 115 sinh viên. Trong đó, 68,8% số sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi; 30,4% tốt nghiệp loại trung bình khá và 1 sinh viên tốt nghiệp loại trung bình (chiếm 0,9%).

Năm 2017 là năm thứ hai mà Trường ĐH Y Hà Nội thực hiện tuyển sinh hệ bác sĩ đa khoa đào tạo theo hình thức chính quy tại Phân hiệu Thanh Hóa với điểm chuẩn 26,75 (điểm chuẩn tại cơ sở chính của Trường năm này là 29,25). Đây là khóa Bác sĩ đa khoa chính quy thứ hai đào tạo tại Phân hiệu Thanh Hóa và áp dụng hoàn toàn chương trình đào tạo của hệ bác sĩ y khoa của Trường ĐH Y Hà Nội. 

Loạt thủ khoa năm 2023 chọn trường đại học nào?

Loạt thủ khoa năm 2023 chọn trường đại học nào?

Thủ khoa các khối thi của kỳ tuyển sinh năm 2023 đã đưa ra quyết định đăng ký nguyện vọng vào ngành/trường đại học theo sở thích, mong muốn của bản thân. Nguyện vọng 1 là những ưu tiên hàng đầu của các thí sinh này.
Mỹ Bình và nhóm PV, BTV