Ban đầu đề cập đến sách, ca sĩ Thu Minh gạt phắt đi: "Tôi đọc rất ít, chẳng biết chia sẻ gì". Nhưng bằng một lý do nào đó, xuyên suốt 45 năm cuộc đời, chị luôn có những cuốn sách đồng hành, bầu bạn, để lại những dấu ấn ẩn hiện trong tính cách, lối sống rất "Thu Minh" ấy.

Thu Minh có thể bình luận hàng giờ về các nhân vật trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung.

- Chị bắt đầu cuộc đời bằng cuốn sách nào?

Thời thơ ấu, nhà tôi có trọn bộ Doraemon các thể loại, cả bản bìa cứng đặc biệt. Lên cấp 2, tôi mới bỏ truyện tranh để chạy theo các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung, đến nay vẫn nhớ cảm giác háo hức lật từng trang giấy đen nhẻm, cũ rích.

Tôi rất thích tư tưởng trong truyện Kim Dung, thích những đại anh hùng với tính cách được khắc họa rõ nét, cả cái cách họ trải qua vô vàn bể dâu để rồi cái thiện, sự tử tế vẫn chiến thắng cái ác, cái xấu. 

Mỗi nhân vật tôi chỉ thích một hoặc vài nét tính cách. Tôi thích Tiêu Phong ở sự trượng nghĩa, hết lòng vì anh em, hướng đến chính nghĩa không phân biệt phe phái. Nhưng tôi không thích cách anh ta chỉ lo việc lớn, quên đi giá trị nhỏ thân thuộc bên mình, hậu quả là sống với niềm day dứt hết cuộc đời. 

Tôi thích Dương Quá - "phi công" số 1 thế giới yêu bất chấp định kiến, sẵn sàng hy sinh cho tình yêu và sống không màng danh vọng. Anh ta biết điều gì mang lại hạnh phúc, cứ thế kiên định đi trên con đường đã chọn mà không gây tổn hại người khác. 

Đến nay, một phần tính cách và lối sống của tôi chịu ảnh hưởng từ những trang truyện năm đó.

Việc đọc và phân tích từng nhân vật còn giúp tôi hình thành khả năng đa nhân cách hóa giọng hát. Tôi hóa thành cô gái mới lớn, người đàn bà trưởng thành, bà mẹ dịu dàng... tùy vào bài hát. Mỗi lần hát, những hình tượng ấy hiện rõ trong đầu giống hệt ngày trước tôi đọc truyện Kim Dung.

- Lớn lên với những câu chuyện tình yêu đẹp nao lòng trong truyện, đến khi nào chị vỡ mộng?

Khi trưởng thành, đi làm, cuốn sách đầu tiên khiến tôi tò mò là Đắc nhân tâm vì thấy ai cũng mang theo. Có lần, tôi tóm hỏi Tuấn Hưng: "Cuốn gì đây, sao đi đâu cũng cầm thế?". Tôi đọc thử vài trang, thấy không hợp nên từ bỏ.  

Tôi từng tin tình yêu là mãi mãi dẫu trải qua bao cách ngăn, ly biệt như những trang truyện. Nhưng không...

Thu Minh thời son rỗi.

Trước khi gặp ông xã Otto, tôi từng yêu một doanh nhân trong 4 năm đến khi phát hiện bị lừa dối, ngoại tình. Lúc đó, tôi cố đọc cuốn Đàn ông muốn gì nhưng chẳng thể hiểu vì sao mình hy sinh nhiều đến thế mà anh ấy vẫn ngoại tình. Thậm chí, tôi thực hành theo chỉ dẫn trong sách, kết quả vẫn thất bại. (cười lớn)

Tôi nghe phong thanh anh ấy ra Hà Nội hẹn gặp tình nhân liền âm thầm đi theo định bắt quả tang, cuối cùng chẳng được gì. Anh ấy bảo tôi về TP.HCM trước, giải quyết xong công việc sẽ đi sau. 

Nghe lời dạy trong sách, tôi nén giận lên máy bay. Ngày anh về, tôi - trong lòng nổi sóng, sôi sục - vẫn ôm một bó hoa ra sân bay đón, không một lời trách móc.

Tôi nhẹ nhàng hỏi: "Cô ấy giúp đỡ anh nhiều không?" vì hiểu nghệ sĩ như mình không đỡ đần anh nhiều trong công việc như nữ doanh nhân kia. 

Sau đó, tôi nói dối gia đình đi lưu diễn nước ngoài 1 tháng để sang nhà chăm sóc bạn trai từng chút một. Mỗi sáng anh thức dậy luôn có bát phở ngon, tối về có cơm canh nóng sốt đợi sẵn. Tôi ân cần hỏi han, chia sẻ những áp lực anh phải chịu trong công việc. Mỗi lần mâu thuẫn, tôi không nóng nảy, to tiếng nữa. 

Tôi làm những điều này từ cuốn sách, khác hẳn một Thu Minh quen được nâng niu, chiều chuộng trước đây. 

Một tháng sau, bạn trai quyết định dừng lại, làm bạn với cô doanh nhân kia. "Anh không thể rời khỏi Minh được", anh ấy đã nhắn như thế. Khi chắc chắn đạt được mục đích, tôi "đá" anh ấy sau 2 tháng. 

- Nếu vậy, cuốn sách rõ ràng hữu ích, sao chị cho là thất bại?

Thực tế, việc lên kế hoạch vì tôi quá hiếu thắng, không cam tâm để mất người yêu vào tay cô gái khác thay vì còn yêu, muốn níu giữ đối phương. Tôi ứng xử như thể với đồ chơi, chỉ mình được phép vứt đi. 

Bước ra khỏi cuộc tình độc hại 4 năm, tôi đánh mất sự bình yên trong tâm hồn. Tôi như con hổ dữ luôn giơ nanh vuốt đầy nghi hoặc, khác xa chú thỏ con thời tình đầu bên nhạc sĩ Hoài Sa. Tôi dè chừng tất cả người đến với mình, khó yêu nhưng dễ buồn, dễ hận. 

Thu Minh tự tin, bản lĩnh hiện tại.

Từ khu vườn tâm hồn rực rỡ ánh vàng ngột ngạt và hoa mắt, tôi đọc Hạt giống tâm hồn để trở lại những hạt giống, từ đó xây nên một vườn thiền xanh mát, nhẹ nhàng.

Dù vậy, rốt cuộc khu vườn tâm vẫn không thể trở thành kiểu vườn Nhật Bản hằng mong muốn ấy. (cười) Tôi chuyển sang yêu kiểu chiến binh: cứ ai không ổn sẽ cho ra đi ngay và luôn, không để họ có cơ hội làm phiền.

Đó cũng là thời gian tôi tập trung vào sự nghiệp, tạo ra loạt hit từ album Thiên đàng đến Body language, trở thành "Nữ hoàng nhạc dance" và giành quán quân Bước nhảy hoàn vũ.

- Cuốn sách nào đồng hành với chị giai đoạn lấy chồng, sinh con?

Sau khi kết hôn, tôi được chồng yêu thương, chiều chuộng nên cố đáp lại bằng việc mua sách dạy nấu ăn, vào bếp. Tôi hào hứng sắm vai người vợ đảm đang, nấu hết món này đến món khác. 

Một tháng sau, Otto đề nghị tôi dừng thể hiện vai người vợ nội trợ còn anh thôi giả vờ thưởng thức các món ăn. Anh bảo tôi chưng diện thật xinh đẹp, cùng đến nhà hàng ăn ngon và tận hưởng không gian riêng tư bên nhau. Dĩ nhiên, tôi cũng cất kho những cuốn sách kia.

Khi sinh bé Gấu, tôi đọc duy nhất sách khoa học về sữa mẹ, sau đó là truyện Bảy viên ngọc rồng, Dog man, Captain underpants... đọc cùng con. Sau một hành trình dài, tôi đã quay lại truyện tranh như thời thơ ấu.