Theo Business Insider, biện pháp chủ yếu mà chính quyền Tổng thống Donald Trump sử dụng là xét nghiệm nhanh virus corona. Cụ thể, chính quyền dùng bộ kit ID Now của Abbott Laboratories để kiểm tra liệu những người đến gặp Tổng thống có nhiễm Covid-19 hay không. 

{keywords}
 Thẩm phán Amy Coney Barrett phát biểu sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo đề cử bà vào Tòa án Tối cao, trong buổi lễ ở Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 26/9. Ảnh: BI

Phương pháp này cũng được sử dụng vào ngày 26/9, khi Tổng thống Trump chủ trì buổi lễ tại Vườn Hồng (Nhà Trắng) đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao.

Tất cả các khách mời đều được làm xét nghiệm trước khi vào trong. Và sau khi nhận kết quả âm tính, họ càng yên tâm không đeo khẩu trang, thoải mái gặp gỡ và ngồi sát nhau trong ít nhất 20 phút của sự kiện.

Chưa đầy một tuần sau, Tổng thống Trump được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Ít nhất 11 quan chức khác của Nhà Trắng và của đảng Cộng hòa – hầu hết đều có mặt tại buổi lễ - cũng nhận kết quả dương tính với virus. 

Nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, Nhà Trắng chủ yếu dựa vào xét nghiệm nhanh nên có thể không đảm bảo ngăn chặn Covid-19.

Một nghiên cứu của CDC công bố ngày 5/9 còn chỉ ra một trường hợp, trong đó một bé gái 13 tuổi phơi nhiễm virus đã nhận kết quả âm tính qua xét nghiệm nhanh và đi nghỉ cùng gia đình. Hóa ra, kết quả âm tính là giả và cô bé đã truyền bệnh cho hơn chục thành viên gia đình.   

Xét nghiệm chẩn đoán nhanh đối với virus corona có thể chỉ mất 5-15 phút là cho ra kết quả. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào biện pháp này thì không đủ để kết luận chính xác. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cảnh báo, kết quả xét nghiệm nhanh có thể cần phải được xác nhận lại bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Thanh Hảo

Ông Trump tuyên bố mới về Covid-19, đối thủ Biden lập tức đáp trả

Ông Trump tuyên bố mới về Covid-19, đối thủ Biden lập tức đáp trả

Ngay sau khi rời bệnh viện về Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu về những trải nghiệm đặc biệt của ông với virus corona.

Hành động gây tranh cãi của ông Trump khi rời viện về Nhà Trắng

Hành động gây tranh cãi của ông Trump khi rời viện về Nhà Trắng

Dư luận dậy sóng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiễm virus corona chủng mới có khả năng lây truyền cao, tháo bỏ khẩu trang sau khi từ viện về Nhà Trắng.