Thu phí không dừng: Lãi ai hưởng?

Nhiều DN vận tải băn khoăn về số tiền nạp trong thẻ thu phí không dừng chưa được tính đến, trong khi lại mất phí chuyển khoản với ngân hàng.

- Nhiều DN vận tải băn khoăn về số tiền nạp trong thẻ thu phí tự động không dừng chưa được tính đến, trong khi chủ phương tiện lại mất phí chuyển khoản với ngân hàng.

CLIP Thu phí tự động tại trạm BOT Bắc Giang - Lạng Sơn:

 

Tiền trong thẻ giao thông sao không được tính lãi?

Tại buổi triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chiều qua, Tổng giám đốc công ty TNHH thu phí tự động VETC Nguyễn Mạnh Hà cho biết, việc dán thẻ VETC sẽ thay thế cho vé giấy.

Khi đăng ký dán thẻ và mở tài khoản giao thông không dừng, thay vì phải dừng đỗ trả tiền xé vé tại các trạm BOT như hiện nay, chủ phương tiện có thể lưu thông qua với tốc độ 60-80 km/h và trừ tiền qua tài khoản đó.

Ông Hà cũng nói rõ, chủ phương tiện có thể nạp qua chuyển khoản ngân hàng, qua điểm dịch vụ của VETC tại các trung tâm đăng kiểm, tại các quầy Vietel...

Riêng nạp tiền qua chuyển khoản ngân hàng, chủ phương tiện phải mất phí theo quy định. Nếu mức phí nạp tiền vào tài khoản giao thông trên 3 triệu đồng thì sẽ không mất phí chuyển khoản.

{keywords}
Nhiều chủ phương tiện chưa mặn mà với thu phí tự động không dừng


Giám đốc công ty Vận tải và dịch vụ công cộng Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Vinh băn khoăn, hiện nay DN có hàng trăm xe, trong khi phí chuyển khoản với mức dưới 3 triệu đồng DN phải chịu. Vậy liệu số tiền nạp vào tài khoản của VETC, chủ phương tiện có được tính theo lãi suất ngân hàng?

Về vấn đề này, ông Hà cho biết, VETC chỉ đứng ra làm dịch vụ thu thay cho các trạm BOT, tiền của chủ phương tiện sẽ được chuyển thẳng về nhà đầu tư BOT và ngân hàng. Do vậy, VETC không thể tính lãi trong tài khoản giao thông cho chủ phương tiện.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền, hiện nay tiền trong thẻ VETC có được tính lãi suất hay không, Bộ GTVT đang làm việc với ngân hàng để tạo lợi ích lớn nhất cho DN.

Tuy nhiên, việc nạp tiền này cũng như việc nạp thẻ điện thoại hiện nay, không được tính lãi.

Về ý kiến chuyển khoản mới chỉ được thực hiện qua ngân hàng BIDV sẽ gây bất tiện cho DN, đại diện đơn vị thu phí cho biết, sẽ làm việc với các ngân hàng để chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thuận tiện hơn.

Một tài khoản sử dụng cho nhiều xe

Ông Lê Quang Hưng, Gián đốc công ty TNHH vận tải Thăng Long - đơn vị hoạt động vận tải taxi băn khoăn, hiện nay DN có cả xe cổ phần, xe bán thương quyền nên sẽ gặp khó trong quản lý, bởi lẽ không thể mở hàng trăm tài khoản cho mỗi xe được.

Về vấn đề này, ông Hà nói rõ, một tài khoản thanh toán được cấp có thể sử dụng cho nhiều xe. Nhưng đối với những trường hợp DN có nhiều thành phần xe liên kết (xe cổ phần), VETC sẽ phối hợp làm phầm mềm quản lý riêng để việc chi trả của DN thuận lợi.

Đối với những đơn vị vận tải có nhiều xe, DN hoàn toàn có thể trả tiền qua trạm BOT không dừng bằng hình thức trả sau nếu được ngân hàng bảo lãnh.

Nhiều tiện ích nên phải triển khai sớm

Bà Thu Hiền thông tin, đến cuối năm nay, 25 dự án BOT trên QL1 và một số trạm trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải thực hiện thu phí không dừng. Do vậy, nếu xe không dán thẻ tự động sẽ bất tiện cho việc lưu thông.

{keywords}
Bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, Bộ GTVT đang làm việc với các ngân hàng để tạo thuận tiện cho DN trong việc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

Nhiều nhà đầu tư BOT không muốn thu phí không dừng, nhưng qua đây có thể giám sát được mức thu tại các trạm công khai, minh bạch, từ đó có dự án giảm được thời gian thu phí.

Ngoài ra, theo bà Hiền, việc thu phí này còn giảm được ùn tắc tại các cửa ngõ đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, đồng thời góp phần giảm được chi phí cho DN, cho chủ phương tiện.

“Thu phí tự động không dừng thuận tiện cho quyết toán DN, thay vì phải cử người đến các trạm BOT làm như hiện nay. DN có thể ngồi tại nhà mua vé tháng thuận tiện và lấy hoá đơn điện tử làm quyết toán”, bà Hiền nói.

Thêm vào đó, thu phí tự động đi từ Đà Nẵng ra Hà Nội và ngược lại tiết kiệm được 3 tiếng so với hiện nay. 

Thu phí không dừng trên toàn bộ hệ thống đường cao tốc

Thu phí không dừng trên toàn bộ hệ thống đường cao tốc

“Bộ GTVT sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu phí không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc chứ không chỉ riêng hệ thống quốc lộ…”.

Kỳ lạ: Thẻ thu phí không dừng bị chê

Kỳ lạ: Thẻ thu phí không dừng bị chê

Mới chỉ có hơn 2.000 chủ phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag và cấp tài khoản giao thông thu phí không dừng. Con số quá ít ỏi.

Bắt đầu dán thẻ thu phí không dừng cho ô tô

Bắt đầu dán thẻ thu phí không dừng cho ô tô

Xe ô tô có dán thẻ E-Tag sẽ được đi vào làn dành riêng cho thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Chiếc xe con có tài xế say rượu di chuyển vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tông thẳng vào trạm thu giá BOT khiến xe bị lật, va vào xe tải.

Thu giá BOT: Bộ Giao thông cứ trả lại tên cũ là được

Thu giá BOT: Bộ Giao thông cứ trả lại tên cũ là được

Điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch QH nói: Tên cũ không có vấn đề gì thì nên chuyển tên trạm thu giá về tên cũ là được.

Vũ Điệp  

tin nổi bật

Hai vụ tai nạn xe máy và ô tô tải ở Đắk Lắk, 2 người thiệt mạng

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong và 1 người bị thương.

Hoàn vốn sớm hơn 2 năm, BOT Vĩnh Yên – Nội Bài tháo dỡ toàn bộ trạm thu phí

Dự án BOT đường bộ Nội Bài – Vĩnh Yên dự kiến thu phí tới tháng 1/2025, nhưng do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, thu phí hoàn vốn sớm nên dừng thu phí trước thời hạn.

Sở GTVT TP.HCM lần thứ 5 chấn chỉnh việc thi công dự án chống ngập

Sở GTVT TP.HCM vừa ra văn bản chấn chỉnh lần thứ 5 về tình trạng thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông TP và gây bức xúc trong dư luận.

Yên Bái đề xuất quy hoạch xây sân bay đón 1 triệu hành khách mỗi năm

UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không địa phương vào quy hoạch với công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm.

Hà Nội thiết lập trục đô thị dọc đường Vành đai 4 để giãn dân nội đô

Trước thực trạng quá tải hạ tầng trong nội đô do gia tăng dân số cơ học, TP Hà Nội đang nỗ lực tạo cực tăng trưởng mới như thiết lập trục đô thị vùng ven đường Vành đai 4 và định hướng xây dựng 2 thành phố mới.

Cảnh sát dầm mưa thông đường, cõng dân vượt dòng nước xiết

Mưa lớn làm nhiều con đường ở Thừa Thiên - Huế ngập sâu, hình ảnh CSGT dầm mưa để thông đường và cõng dân qua dòng nước xiết đi sơ tán làm nhiều người xúc động.

Tài xế dùng băng dính che biển số ô tô vì sợ phạt nguội

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) vừa xử phạt 1 tài xế xe ô tô dùng băng dính che biển kiểm soát.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đốc thúc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc- Nam

Nhiều địa phương chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) để Bộ GTVT tiến hành khởi công gói thầu đầu tiên cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) trước ngày 31/12 tới.

Nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đẩy CSGT lùi vài chục mét

Đi vào làn BRT trên đường Tố Hữu (Hà Nội), nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông. Người này đẩy lùi cảnh sát vài chục mét.

Bộ GTVT yêu cầu tăng tốc giải ngân 8 dự án ODA

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải tăng tốc giải ngân khối lượng vốn tại 8 dự án ODA.

Nội địa hóa xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ đóng góp cho tăng trưởng

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, việc phát triển đường sắt tốc độ 250km/h sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển.

Nam hành khách giấu ma tuý ở bắp chân tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách giấu ma tuý đá ở bắp chân nhưng không thể "qua mặt" được lực lượng an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nam sinh lớp 12 bị cuốn vào gầm xe container, tử vong trên đường đi học

Chiều 1/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang cho biết, đang điều tra vụ tai nạn giao thông khiến nam sinh lớp 12 tử vong.

Hà Nội đồng ý cho thí điểm thuê xe đạp công cộng

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn trong 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Người Hà Nội khăn áo kín mít, 'chôn chân' trong mưa rét đầu mùa

Nhiệt độ hạ thấp kèm mưa khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc. Việc đi lại của người dân gặp khó khăn.