Theo ông Hải, mức tăng giá cụ thể, thời điểm tăng sẽ được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo tổng hòa lợi ích như bài toán cân đối tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, lợi ích người dân, doanh nghiệp sản xuất và kiểm soát lạm phát.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Công Thương cũng nhận được câu hỏi về việc nhiều nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo cho rằng, khung giá điện mà Bộ Công Thương đưa ra quá thấp, không thể có lãi và chưa thể gửi hồ sơ đàm phán với EVN.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Nhật Bắc

Theo ông Đỗ Thắng Hải, trước đây để thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện mặt trời, điện gió thì có cơ chế giá ưu đãi FIT và chỉ áp dụng trong thời gian nhất định. Sau khi giá FIT hết hiệu lực thì cần cơ chế mới cho các dự án điện tái tạo chuyển tiếp. 

Để xây dựng được khung giá điện, tháng 10/2022, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 15 quy định phương pháp xác định khung giá phát điện cho dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Trên cơ sở này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã báo cáo Bộ Công Thương kết quả tính toán khung giá phát điện của dự án điện tái tạo chuyển tiếp.

Bộ Công Thương đã tham khảo, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và Hội đồng tư vấn. Sau đó, bộ đã ban hành Quyết định 21 về khung giá bán điện tái tạo chuyển tiếp. Đây là cơ sở để EVN, chủ đầu tư dự án điện tái tạo chuyển tiếp đàm phán để tránh lãng phí tài nguyên.

Thứ trưởng Công Thương khẳng định, khung giá bán điện tái tạo đã được tính toán từ cơ sở dữ liệu thu thập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật thẩm định từ 102 nhà máy điện mặt trời, 109 dự án điện gió; tham khảo số liệu tổ chức tư vấn trong nước, quốc tế.

Sau khi có khung giá điện này, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư chuyển tiếp, thoả thuận, thống nhất giá điện để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Việc đàm phán này cần được thực hiện trên tinh thần hài hoà lợi ích giữa các bên, chia sẻ rủi ro theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng. Đồng thời, dự án phải chấp hành đầy đủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, điện lực, quy hoạch, môi trường, phòng cháy chữa cháy…

“Chúng tôi mong EVN, chủ đầu tư thực hiện theo đúng tinh thần này, sớm đưa các nhà máy chuyển tiếp vào vận hành và tuân thủ đúng quy định, chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời về xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu mà Bộ Công Thương được giao xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. 

Ông Hải cho hay, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập, xây dựng dự thảo, xin ý kiến rộng rãi các đối tượng có liên qua dù “theo thủ tục rút gọn, không cần phải xin ý kiến”.

Nghị định này trực tiếp điều chỉnh rất nhiều đối tượng khác nhau, có quyền lợi khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau nên việc có nhiều ý kiến là dễ hiểu.

Vì vậy, bộ phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành tổ chức hội thảo, tọa đàm góp ý, từ đó Ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng tiếp thu các ý kiến phù hợp với thực tế, đáp ứng cao nhất yêu cầu. Tuy nhiên do tình hình liên tục thay đổi nên chỉ có thể có phương án tốt nhất trong một thời điểm. 

Về mức chiết khấu, ông Hải cho biết, các đối tượng kinh doanh xăng dầu được xem xét kỹ lưỡng, tiếp thu cao nhất các ý kiến của các đối tượng tác động, nhằm đảm bảo tính công khai minh bạch và hiệu quả.