Chiều 5/8, tại họp báo thường kỳ Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của báo chí đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện từ 6 tháng xuống 3 tháng khi sửa Quyết định 24/2017.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh gia điện tối thiểu 3 tháng một lần nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về điều chỉnh giá theo lộ trình, tránh giật cục. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời tại họp báo Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

Ông Hải chỉ ra thực tế từ điều chỉnh giá điện vừa qua, giá thành sản xuất điện tăng vọt do giá nhiên liệu sản xuất (than, dầu, khí) đi lên trước biến động địa chính trị, xung đột Nga - Ukraine.

Vì vậy, EVN buộc phải xin tăng giá để đảm bảo dòng tiền thanh toán cho các đối tác mua điện. 

Việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xuống 3 tháng một lần, sẽ phản ánh kịp thời biến động của các thông số đầu vào tới chi phí sản xuất kinh doanh điện, tránh trường hợp để treo chưa thanh toán các chi phí phát sinh thực tế, dẫn tới trường hợp giá tăng đột biến trong một lần điều chỉnh.

Quy định này cũng phù hợp với quy định hiện nay về việc EVN phải báo cáo cập nhật giá điện hàng quý.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích thêm, giá điện là mặt hàng nhạy cảm, tác động trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, việc điều chỉnh, thời điểm thay đổi giá đều cần báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng để tránh ảnh hưởng điều hành vĩ mô, kinh tế xã hội.

Theo dự thảo sửa đổi Quyết định 24/2017 đang được lấy ý kiến, EVN có thẩm quyền điều chỉnh 3% đến dưới 5% khi có biến động các thông số đầu vào. Quy định này sẽ đảm bảo mức độ tự quyết của doanh nghiệp trong khung giá bán lẻ do Chính phủ quy định.

Bổ sung giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện 

Liên quan tới việc Bộ Công Thương chưa xây dựng biểu giá điện hai thành phần (công suất và điện năng), ông Hải cho biết, cơ quan này đề nghị thực hiện cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn hiện nay, giá bán điện cho nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh được điều chỉnh để tránh gây biến động quá lớn khi cơ cấu lại biểu giá bán lẻ. Theo đó, nhóm cơ sở lưu trú du lịch sẽ được áp giá bán lẻ điện bằng giá sản xuất, thay vì giá kinh doanh.

Giá bán điện theo các cấp điện áp (cao áp, trung áp và hạ áp) với nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch... được gộp lại để phù hợp thực tế phát triển lưới điện tại các tổng công ty điện lực. 

Giá điện kinh doanh, hành chính sự nghiệp được giữ nguyên và bổ sung giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo nguyên tắc phản ánh đúng, đủ chi phí sản xuất kinh doanh của ngành điện.

"Như chúng ta biết, hiện nay, việc sử dụng xe chạy điện đang được khuyến khích. Trong khi đó, xe chạy điện phải có trạm sạc điện, vì vậy, chúng ta phải đưa quy định cơ cấu giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng này", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích.

Theo ông Hải, trong các năm tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với EVN theo dõi, cập nhật số liệu, đánh giá ảnh hưởng của phương án đề xuất tại đề án (theo nguyên tắc giá phản ánh đủ chi phí) tới tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân, xây dựng lộ trình áp dụng theo từng giai đoạn phù hợp với sự phục hồi của nền kinh tế để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trong đó có xem xét việc áp dụng thử nghiệm đề xuất giá bán điện 2 thành phần theo công suất và điện năng để áp dụng cho các khách hàng sử dụng điện cho sản xuất tại cấp 110 kV trở lên để có đánh giá kỹ lưỡng trước khi áp dụng chính thức.

EVN kiến nghị sớm điều chỉnh giá điện

EVN kiến nghị sớm điều chỉnh giá điện

Xét thấy có khả năng không cân đối đủ tiền để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện trong thời gian tới, EVN kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành cho phép được sớm điều chỉnh giá bán lẻ điện.