Chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp khi giá xăng dầu tăng cao, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, Chính phủ hết sức quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân và phục vụ sản xuất kinh doanh. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán, đúng quy định điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến xăng dầu thế giới, tuy nhiên mang lại thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Hải, có 3 giải pháp để giảm, kiềm chế việc tăng giá xăng dầu. Thứ nhất là sử dụng Quỹ bình ổn giá linh hoạt, hiệu quả nhằm hạn chế biến động giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới, để góp phần kiểm soát lạm phát, phục hồi kinh tế.

“Giá xăng dầu cũng là sức ép hết sức lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là với chỉ giá tiêu dùng CPI”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Dẫn giá bình quân một số thành phần xăng dầu thế giới ở tại thị trưởng Singapore từ đầu năm đến ngày 1/6 thì tăng 45,86% - 63,68%, ông Hải cho biết, nhờ sử dụng linh hoạt hợp lý Quỹ bình ổn giá nên các mặt hàng giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%. 

Biện pháp thứ 2 theo Thứ trưởng Công Thương là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu. Trong đó thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ 1/4 với xăng, dầu diesel và 70% thuế với dầu hoả.

Thời gian tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành đề xuất, rà soát để tiếp tục giảm được các thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.

Biện pháp thứ 3, theo Thứ trưởng, giá xăng dầu muốn điều chỉnh, muốn giảm mức tăng thì cần trách nhiệm các bộ, ngành...

"Chúng tôi cố gắng đảm bảo điều chỉnh giá xăng dầu trong điều kiện ngân sách, bối cảnh giá xăng dầu Việt Nam hiện vẫn đang thấp hơn một số nước có chung đường biên giới", Thứ trưởng Công Thương nói.

Thứ trưởng Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, các sắc thuế đánh vào xăng dầu có thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu.

Trung bình tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu ở nhiều quốc gia (trừ nước có trữ lượng dầu mỏ lớn) là 40-60%. Với Việt Nam, tỷ trọng thuế trong giá xăng là 29-31%; dầu diesel hơn 13% và không có phí, lệ phí thu trên xăng dầu. Tức là, tỷ trọng thuế trong xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới. 

Trước bối cảnh này, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành sửa đổi Nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12%. Việc này sẽ đa dạng hoá nguồn cung xăng dầu. 

Có dư địa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT với xăng dầu hay không, theo ông Tuấn, quy định pháp luật với hai loại thuế này không có quy định về miễn giảm thuế với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng ở Việt Nam hiện vào loại thấp so với thế giới.

Thu Hằng - Trần Thường 

Nếu có nguồn nhập xăng 13.000 đồng/lít, Việt Nam 'không có lý do gì không nhập'

Nếu có nguồn nhập xăng 13.000 đồng/lít, Việt Nam 'không có lý do gì không nhập'

ĐBQH nhận định nếu như có các nguồn nhập khẩu xăng dầu với mức giá phù hợp, "không có lý do gì chúng ta không thực hiện điều đó" khi giá xăng trong nước đang tăng rất cao.
Tài xế xe công nghệ tính chuyện bỏ nghề vì xăng tăng kỷ lục

Tài xế xe công nghệ tính chuyện bỏ nghề vì xăng tăng kỷ lục

Theo ghi nhận của VietNamNet, sáng 30/5, tại nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM, nhiều tài xế giao hàng, xe ôm công nghệ tỏ ra lo lắng vì phải chi trả nhiều hơn cho tiền xăng khiến nguồn thu nhập bị giảm khá nhiều.
Xăng tăng giá như 'thổi', công an bất ngờ phát hiện 1 triệu lít không rõ nguồn gốc

Xăng tăng giá như 'thổi', công an bất ngờ phát hiện 1 triệu lít không rõ nguồn gốc

Công an Nghệ An phát hiện, thu giữ 1 triệu lít xăng không rõ nguồn gốc, không có chứng từ hoá đơn.
 

Giá xăng sắp giảm mạnh do thuế bảo vệ môi trường giảm một nửa

Giá xăng sắp giảm mạnh do thuế bảo vệ môi trường giảm một nửa

Chiều nay (23/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022.