Chiều 5/8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi với Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách. 

“Bộ GTVT lý giải đề xuất này, mức thu và nguồn thu này sử dụng vào mục đích gì?”, báo Tiền Phong hỏi.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, bộ đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy. Ảnh: Nhật Bắc

“Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức PPP, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Nhu cầu đầu tư hạ tầng của cả nước khoảng hơn 900.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Danh Huy thông tin thêm, sơ bộ đến 2025, nhu cầu đầu tư hạ tầng của cả nước khoảng hơn 900.000 tỷ đồng. Do vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

“Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chúng tôi xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới. Song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ”, Thứ trường Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Về việc thu phí như thế nào, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại đó, Bộ sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo chi trả của người dân.

Còn mục đích của nguồn thu này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ được nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

“Sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương”, ông Nguyễn Danh Huy thông tin và cho biết, với các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này.

Còn mức thu phí thế nào, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mỗi dự án đều đánh giá tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân. Trên cơ sở đó mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan.