XEM CLIP:

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 chính thức khai mạc tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội) vào sáng 8/12 với sự tham gia của 30 quốc gia trên thế giới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện này.

Thứ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey đánh giá đây là một sự kiện tuyệt vời, Việt Nam đã tổ chức rất tốt. Ông cho biết đang mong chờ để tìm hiểu một số công nghệ của Việt Nam.

Tại triển lãm lần này, Anh cũng mang tới những công nghệ mới, tiên tiến.

Thứ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey trao đổi tại triển lãm.

"Anh đã đưa ra cam kết trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trọng tâm toàn cầu chuyển nhiều tới khu vực Đông Nam Á - một khu vực kinh tế năng động của thế giới. Anh mong muốn có một quan hệ thương mại mạnh mẽ với các đối tác trong khu vực", ông James Heappey nhấn mạnh.

Ông khẳng định, Anh muốn xây dựng quan hệ hợp tác và hữu nghị với các nước, ủng hộ luật pháp quốc tế. 

"Anh có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp cùng Việt Nam. Chúng ta có cùng những mối quan tâm về an ninh trong khu vực. Nhiều phái đoàn doanh nghiệp từ Anh đang ở đây nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác này, đặc biệt về công nghệ. Thực tế, Anh rất mong muốn hợp tác kinh doanh với Việt Nam, cung cấp thiết bị, thiết lập quan hệ với quân đội Việt Nam", Thứ trưởng Quốc phòng Anh cho biết.

Những vũ khí, khí tài hiện đại của nhiều nước được triển lãm tại Việt Nam.

Theo ông, Anh vừa là đối tác, là bạn và đã trở thành một quan sát viên của ASEAN nhìn từ góc độ quốc phòng.

Ông cũng cho rằng cơ hội hợp tác của Anh ở Việt Nam đang rất tiềm năng. Triển lãm là thời điểm thích hợp để giới thiệu với Việt Nam về những cơ hội có thể hợp tác.

Còn Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nhận định, việc doanh nghiệp Mỹ tham gia triển lãm năm nay phản ánh mối quan hệ hợp tác song phương và hợp tác quốc phòng là một phần trong đó.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.

"Theo tôi, quan hệ song phương nói chung, hợp tác quốc phòng nói riêng và việc có thể tham gia các triển lãm như lần này, là dịp cho thấy chất lượng sản phẩm của Mỹ khi chúng tôi mong muốn giúp Việt Nam đẩy nhanh chính sách hiện đại hóa, đa dạng hóa quân sự, tăng cường năng lực quốc phòng.

Đây cũng đều là những điều Mỹ và Việt Nam cùng chia sẻ. Bằng việc tham gia triển lãm, chúng tôi hy vọng thể hiện cam kết với mối quan hệ này", ông Knapper nói.

Đại sứ Mỹ nhắc lại chính sách của Mỹ là ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, độc lập và thịnh vượng, có khả năng bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia.