Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Potsdam - Đức, ngày 10/12, ông Scholz giải thích: “Tôi sẽ tiếp tục trao đổi với ông ấy (Putin). Tôi muốn chứng kiến khoảnh khắc có thể thoát khỏi hoàn cảnh này. Bạn không thể làm điều đó nếu không nói chuyện với nhau”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Global Look Press

Theo đài RT, ông Scholz cũng khen ngợi ông Putin có khả năng tiếng Đức tốt, đồng thời cho biết nhà lãnh đạo Nga luôn lịch thiệp trong các cuộc trò chuyện giữa họ. Thủ tướng Đức lưu ý, lập trường của ông Putin đã thay đổi theo nhiều cách kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2.

Người đứng đầu chính phủ Đức có các phát biểu trên chỉ hơn một tuần sau cuộc điện đàm gần đây nhất với ông Putin vào ngày 2/12. Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “các khía cạnh khác nhau của tình hình ở Ukraine” và tổng thống Nga đã giải thích chi tiết quan điểm của Moscow.

Ông Putin cũng nói về các chính sách “phá hoại” của phương Tây khi tiếp tục bơm đầy vũ khí cho Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Nga, điều này cùng với sự hỗ trợ tài chính đã khiến Kiev từ chối việc đàm phán với Moscow. Ngược lại, ông Scholz “lên án các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine”, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của Berlin trong việc hỗ trợ Kiev.

Hồi tháng 10, ông Scholz từng tuyên bố trên đài phát thanh Deutschlandfunk rằng, giọng điệu của ông trong các cuộc trao đổi với ông Putin “luôn thân thiện, ngay cả khi hai bên có quan điểm khác biệt về vấn đề”. Song, ông Scholz cảnh báo mọi người không nên “ảo tưởng” điều đó sẽ mang lại kết quả nhanh chóng.

Cùng tháng, thủ tướng Đức bác bỏ các thông tin nói ông Putin đang đe dọa leo thang xung đột.