Người Israel phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp của Thủ tướng Netanyahu. Ảnh: AP

Theo tờ Thời báo Israel và The Guardian, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 10/4, Thủ tướng Netanyahu nói, ông Galland sẽ ở lại vị trí cũ. Nhà lãnh đạo này nói: "Tôi quyết định bỏ qua những bất đồng giữa chúng tôi. Gallant tiếp tục giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng của ông ấy và chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau làm việc vì an ninh của người dân Israel". 

Ông Gallant hoan nghênh động thái của người đứng đầu chính phủ và đăng tải một bức ảnh hai người lên mạng xã hội cùng thông điệp: "Chúng tôi tiếp tục cùng nhau làm việc vì Israel". Trước đó, Thủ tướng Israel quyết định sa thải ông Gallant vì quan chức này công khai kêu gọi dừng kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp. 

Việc ông Gallant bị sa thải đã gây ra một làn sóng phản đối chưa từng có đối với kế hoạch cải tổ tư pháp vốn không được ủng hộ. Nhiều người Israel cho rằng ngay cả sự an toàn của họ cũng có thể phải hy sinh vì lợi ích cá nhân của ông Netanyahu. 

Tuy nhiên, trên thực tế ông Gallant chưa bao giờ nhận được thư bãi nhiệm chính thức và vẫn tại vị trong bối cảnh bạo lực gia tăng, bắt nguồn từ việc cảnh sát Israel đột kích nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jersualem. 

Tuần trước, người dân Israel vô cùng lo lắng vì hàng loạt tên lửa từ Gaza, Lebanon và Syria bắn vào nước này. Ngoài ra, một vụ xả súng bên đường đã làm 3 người phụ nữ thiệt mạng ở Bờ Tây, một vụ lao xe khủng bố cũng diễn ra ở Tel Aviv làm nhiều người nước ngoài thiệt mạng và bị thương. 

Khủng hoảng an ninh đã làm ảnh hưởng tới mức độ ủng hộ của ông Netanyahu. Thăm dò tiến hành vào ngày 9/4 cho thấy, chỉ có 27% số người tham gia nói họ tin tưởng ở chính phủ trong việc giải quyết làn sóng khủng bố.