Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng. Quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, có sự tin cậy cao. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao giữa hai nước gần đây nhất là chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 11/2021.

Chuyến thăm đã đạt được những kết quả toàn diện, vừa cụ thể, thiết thực, vừa có ý nghĩa chiến lược, tạo ra những dấu ấn lớn giúp tăng cường, củng cố quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã góp phần nâng tầm và thúc đẩy các mặt quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và địa phương hai nước, nhất là trong bối cảnh cả hai nước đang phải khắc phục hậu quả của đại dịch.

Thông điệp xuyên suốt của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm lần này là: Trong quan hệ song phương, Việt Nam nhất quán coi Nhật Bản là bạn, đối tác chiến lược tin cậy, thân thiết, quan trọng hàng đầu và lâu dài, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung.

Nhân dân Việt Nam luôn dành tình cảm, sự trân trọng, quý mến và tin cậy lớn dành cho đất nước và con người Nhật Bản. Việt Nam ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò xứng đáng ở khu vực và trên thế giới; và sẵn sàng cùng Nhật Bản đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: VGP

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, cũng là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Năm 2021 kim ngạch thương mại song phương đạt 42,7 tỷ USD, xuất khẩu đạt 20 tỷ USD (tăng 4,4%)  và nhập siêu 2,52 tỷ USD. Trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 11,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong phòng chống dịch bệnh, Nhật Bản viện trợ hơn 7,4 triệu liều vắc xin, hơn 4 tỷ yên để cung cấp trang thiết bị, hỗ trợ kỹ thuật, cải thiện hệ thống y tế cho Việt Nam. Chính phủ, Quốc hội và địa phương ta hỗ trợ hơn 1,2 triệu khẩu trang cho Nhật Bản. 

Thành Nam

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng đã tạo ra những dấu ấn lớn

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng đã tạo ra những dấu ấn lớn

Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tạo ra những dấu ấn lớn cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản.

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng

 Trong ngày làm việc cuối cùng của chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng 25/11, tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đến chào xã giao.

Thủ tướng: Nhật Bản có thế mạnh, chúng tôi có cơ hội để hợp tác phát triển

Thủ tướng: Nhật Bản có thế mạnh, chúng tôi có cơ hội để hợp tác phát triển

Trong ngày làm việc cuối cùng của chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Tokyo vào sáng 25/11.