Tuần báo Shukan Bunshun hôm 22/11 đưa tin, văn phòng của Thủ tướng Kishida Fumio đã đệ trình 94 biên lai trong báo cáo chi tiêu cho chiến dịch vận động tranh cử mà không có người nhận hoặc mô tả, động thái có thể dẫn đến vi phạm luật tài trợ bầu cử.

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên ngày 24/11, ông Kishida nhấn mạnh: “Tôi đã chỉ đạo văn phòng của mình đảm bảo rằng những sai sót tương tự như thế này sẽ không xảy ra trong tương lai”.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật cho biết thêm, người phụ trách đã điền vào các mục trong báo cáo chi tiêu nhưng sơ ý bỏ qua việc thêm các chi tiết vào biên lai đính kèm. Ông cũng phủ nhận thông tin trên các phương tiện truyền thông về việc bản thân đang xem xét cải tổ nội các để tăng cường sự ủng hộ.

Trước đó, theo nhật báo Mainichi, ông Kishida đang cân nhắc cải tổ nội các vào cuối năm nay, trong khi tờ Asahi cho rằng thời điểm sớm nhất có thể diễn ra động thái là tháng 1 năm sau. "Tôi hiện không nghĩ gì đến việc cải tổ nội các. Chúng tôi phải cam kết giải quyết các vấn đề chính trị nổi cộm khác nhau vào cuối năm nay”, người đứng đầu Chính phủ Nhật nói.

Nghi vấn gian lận luật tài trợ bầu cử là đòn giáng mới đối với ông Kishida tiếp sau việc từ chức của 3 bộ trưởng nội các chỉ trong vòng một tháng qua. Các rắc rối trên được tin có thể làm suy yếu thêm vị thế của thủ tướng, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông vẫn dưới 30% trong nhiều cuộc thăm dò dư luận gần đây. Tỷ lệ tín nhiệm thấp có thể khiến ông Kishida khó thực hiện chương trình nghị sự của mình.

Thủ tướng Nhật nhiễm Covid-19, hủy công du châu Phi

Thủ tướng Nhật nhiễm Covid-19, hủy công du châu Phi

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, buộc ông phải hủy chuyến đi đã lên kế hoạch từ trước tới Tunisia để tham dự một hội nghị quan trọng về phát triển châu Phi.