Theo tờ Asahi, trong ngày 4/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã bổ nhiệm con trai cả của mình làm trợ lý cấp cao. Điều này làm dấy lên những đồn đoán về việc người đàn ông 31 tuổi chuẩn bị kế tục sự nghiệp chính trị của cha trong tương lai.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông Kishida Shotaro được bổ nhiệm vào vị trí thư ký cấp cao của Thủ tướng, chuyên phụ trách các vấn đề ngoại giao.

Con trai cả của ông Kishida Fumio đã có kinh nghiệm làm việc trong văn phòng Thủ tướng. Vị trí mới cho phép ông tham gia tất các chuyến công du nước ngoài, gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới và chứng kiến các cuộc đàm phán quốc tế.

Kishida Shotaro, con trai cả của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Asahi

Trên thực tế, "cha truyền con nối" là một truyền thống lâu đời trong giới chính trị Nhật Bản. Cựu Thủ tướng Abe Shinzo cũng đã từng làm trợ lý cho cha mình, người từng giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản.

Người tiền nhiệm của ông Kishida, cựu Thủ tướng Suga Yoshihide, là lãnh đạo duy nhất của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền không xuất thân từ một gia đình chính trị trong vòng 2 thập kỷ qua. Cha của ông Suga là một người nông dân trồng dâu tây.

Việc bổ nhiệm của ông Kishida Shotaro đã vấp phải một số lời chỉ trích, trong bối cảnh mức độ tín nhiệm của Thủ tướng Kishida đang sụt giảm vì lạm phát. Tuy vậy, chính phủ Nhật Bản khẳng định, "việc lựa chọn dựa trên sự phù hợp về tính cách và năng lực, không có nguyên nhân nào khác".

Việt Dũng