Sáng nay (29/4), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến công du tới các nước châu Á và châu Âu. Ông Kishida Fumio sẽ lần lượt thăm 5 nước là Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Italy và Anh.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Kishida Fumio trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản kể từ khi nhậm chức, đồng thời để đáp lễ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính (tháng 11/2021). Ông Kishida Fumio đã thăm Việt Nam 3 lần trên các cương vị khác nhau và đóng góp tích cực vào việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược sâu rộng năm 2014.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Nhật Bắc

Chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đang tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp, toàn diện và thực chất với sự tin cậy cao. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đối tác lớn nhất về hợp tác viện trợ phát triển chính thức (ODA), nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại.

Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, quốc phòng an ninh, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó biến đổi khí hậu, hợp tác giữa các địa phương đạt nhiều kết quả tích cực thông qua nhiều cơ chế quan trọng.

Trong quan hệ song phương, Việt Nam nhất quán coi Nhật Bản là bạn, đối tác chiến lược tin cậy, thân thiết, quan trọng hàng đầu và lâu dài, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung. Nhân dân Việt Nam luôn dành tình cảm, sự trân trọng, quý mến và tin cậy lớn dành cho đất nước và con người Nhật Bản. Việt Nam ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò xứng đáng ở khu vực và trên thế giới; và sẵn sàng cùng Nhật Bản đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Việt Nam hiện là đối tác quan trọng trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản. Điều này được minh chứng khi Việt Nam là một trong số ít các nước mà Nhật Hoàng đến thăm. Việt Nam - Nhật Bản có quan hệ gần gũi và hai nước hiện cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, sở dĩ có chuyến thăm qua lại trong thời gian ngắn như vậy là do cả hai nhà lãnh đạo đều là thành viên chủ chốt của Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị và đã xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau sâu sắc.

Hai nước đã đạt được những thành quả vững chắc trên nhiều lĩnh vực trong vòng chưa đầy nửa năm kể từ chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay cả khi chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021, hai Thủ tướng đã khẳng định mối quan hệ Nhật Bản-Việt Nam có tiềm năng vô hạn, không chỉ là mối quan hệ song phương mà còn là mối quan hệ chiến lược ở khu vực và thế giới.

Tuyên bố chung “Hướng tới mở ra giai đoạn mới của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của châu Á” và danh mục liệt kê các dự án hợp tác cụ thể của hai nước cũng đã được công bố.

Ông Kishida Fumio trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản thăm Việt Nam hồi năm 2016. Ảnh: TTXVN

Kể từ chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, phạm vi hợp tác đã được mở rộng từ quan hệ kinh tế song phương sang cả hợp tác về chính trị và an ninh, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nước đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong từng lĩnh vực. Quan hệ Nhật Bản-Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc hướng tới việc “mở ra giai đoạn mới” và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Còn theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kishida Fumio diễn ra chỉ 5 tháng sau chuyến thăm Nhật Bản hết sức thành công của Thủ tướng Phạm Minh Chính và là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị mới của Thủ tướng Kishida sau 6 tháng nhậm chức, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chuyến thăm cho thấy, Nhật Bản và cá nhân Thủ tướng Kishida Fumio tiếp tục đặc biệt coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, cũng như dành nhiều tình cảm cho Việt Nam, đối tác quan trọng và tin cậy của Nhật Bản.

Đại sứ Vũ Hồng Nam cho rằng, chuyến thăm sẽ tạo động lực mạnh mẽ, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Việt Nam, cũng như củng cố mối quan hệ thân thiết giữa cá nhân Thủ tướng Kishida Fumio với các lãnh đạo Việt Nam, góp phần tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước trên cơ sở tình cảm, chân thành, tin cậy.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ tiếp xã giao Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật Trương Thị Mai; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự lễ đón chính thức, hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính và trao đổi các văn kiện hợp tác, trồng cây lưu niệm; dự Hội nghị hợp tác đổi mới công nghiệp và chuyển đổi số; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trần Thường

Thủ tướng Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam từ 30/4 đến 1/5Bộ Ngoại giao vừa phát thông cáo cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4-1/5.