Sáng nay (28/7), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành dự lễ tuyên dương.

{keywords}
Thủ tướng phát biểu tại Lễ tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu 

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” được phát động vào thời điểm cả nước chung sức phòng chống đại dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép, nhằm góp phần khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của công nhân, viên chức, người lao động cả nước.

Qua việc sử dụng nền tảng công nghệ số triển khai chương trình, sau gần 80 ngày thi đua cao điểm, đã có 250.177 sáng kiến tham gia, vượt hơn 300% so với mục tiêu đề ra.

Nội dung sáng kiến tham gia chương trình rất đa dạng, xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề với sự tham gia của nhiều lực lượng lao động, từ các kỹ sư lành nghề, lãnh đạo doanh nghiệp, các công chức, viên chức, cán bộ khoa học, đến những người công nhân sản xuất trực tiếp ngày đêm gắn bó với máy móc, nhà xưởng.

Phần lớn các sáng kiến tham gia chương trình được đánh giá bằng kết quả làm lợi cụ thể, với tổng giá trị ước đạt 148.967 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có không ít sáng kiến có ý nghĩa chính trị - xã hội, đổi mới công tác quản lý - điều hành, thúc đẩy nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. 

“Các sáng kiến tham gia Chương trình đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng năng suất lao động, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời điểm cả nước đang căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là minh chứng sinh động về sự say mê lao động, sáng tạo, tinh thần vượt khó, khát vọng cống hiến của đoàn viên, người lao động cả nước, khẳng định vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay”, ông Khang nói.

{keywords}
128 tác giả của các sáng kiến xuất sắc

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những tập thể và cá nhân có sáng kiến và thành tích xuất sắc, tiêu biểu được tôn vinh.

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có sáng kiến cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của tổ chức Công đoàn và đất nước trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội bằng việc tổ chức chương trình ý nghĩa này.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn nâng niu, coi trọng sáng kiến, kinh nghiệm của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là sáng kiến, kinh nghiệm từ những người lao động. Những năm đất nước đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động như “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Học tập và làm theo lời Bác”…, đoàn viên, người lao động cả nước đã hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích, có những sáng kiến, sáng tạo, kinh nghiệm nhằm cải tiến, hợp lý hóa quy trình, tổ chức công việc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường hiệu quả công tác quản lý, điều hành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ rất ấn tượng chỉ sau gần 3 tháng phát động, chương trình đã nhận được hơn 250 nghìn sáng kiến trên nhiều lĩnh vực của các tác giả, nhóm tác giả, từ những trí thức, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, đến các công chức, viên chức, công nhân sản xuất trực tiếp, chiến sĩ, lực lượng vũ trang; từ những trung tâm sáng tạo, doanh nghiệp lớn ở các tỉnh đồng bằng đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các tỉnh miền núi, hải đảo xa xôi.

Có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm tỷ đồng và cũng có rất nhiều sáng kiến bình dị, gần gũi nhưng rất thiết thực, hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hằng ngày trong sản xuất, công tác… Dù lớn hay nhỏ, mỗi sáng kiến đó, ý tưởng, kinh nghiệm đó đều là tấm lòng, sự tâm huyết với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và đất nước; là kết quả của sự tìm tòi, trăn trở, lao động hăng say của đoàn viên, người lao động.

Thủ tướng tin tưởng rằng các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay đã cố gắng rồi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa! đã nỗ lực phấn đấu nhiều rồi sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa! đã hành động quyết liệt rồi sẽ tiếp tục quyết liệt, hiệu quả hơn nữa! đã thành công rồi sẽ thành công, thành công nhiều hơn nữa!

Đồng thời, tiếp tục trăn trở, không ngừng vươn lên, sáng tạo, cống hiến nhiều hơn, đạt những thành tích cao hơn, xứng đáng là hạt nhân, là tấm gương sáng, lan tỏa đến mọi người như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền".

Thủ tướng cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công hết sức tốt đẹp, đặt ra mục tiêu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, đất nước chúng ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao. 

Để thực hiện được mục tiêu lớn lao này, một trong những định hướng lớn mà Đảng ta xác định là “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc…

Nhiệm vụ này đòi hỏi các cấp, các ngành, mọi người dân Việt Nam dù trong hay ngoài nước, từ trẻ đến già, từ đồng bằng đến miền núi, cùng chung tay góp công, góp sức, trong đó lực lượng đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò rất quan trọng, là lực lượng tiên phong, nòng cốt, không ngừng phát huy tiềm năng, trí tuệ của mình, nỗ lực lao động sáng tạo, đề xuất được các sáng kiến, đúc rút những kinh nghiệm quý phục vụ sản xuất, công tác.

Vũ Điệp

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, chống giặc nội xâm, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.