Bộ Ngoại giao vừa phát thông cáo cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của WEF từ ngày 25 đến ngày 28/6.

Thời gian qua Việt Nam và Trung Quốc thường xuyên trao đổi, tiếp xúc cấp cao với nhiều hình thức linh hoạt, góp phần quan trọng vào việc tăng cường tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra sau chuyến thăm thành công mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc cuối tháng 10/2022, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ và thuận lợi.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Đầu tháng 4 vừa qua, hai Thủ tướng đã có cuộc điện đàm. Tại cuộc điện đàm, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" Việt-Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ lãnh đạo tiền bối hai nước đích thân gây dựng và dày công vun đắp là tài sản chung quý báu của hai Đảng, hai nước cần không ngừng kế thừa, bảo vệ và phát huy. Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ song phương đối với sự phát triển của mỗi nước cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.