Chiều 21/9 (giờ địa phương), tại thành phố New York, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Apple, Boeing, Google và Siemens Healthineers.

Ông Nick Ammann, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ toàn cầu và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Apple cho rằng, Việt Nam là thị trường, địa bàn sản xuất rất quan trọng và hai bên còn nhiều tiềm năng để hợp tác.

Sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô sản xuất và giá trị xuất khẩu các sản phẩm của Apple tại Việt Nam trong bối cảnh còn khó khăn, thách thức thời gian qua khẳng định sự tin tưởng của tập đoàn với thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Apple

Đánh giá cao sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch vừa qua, ông Nick Ammann khẳng định, Apple rất quan tâm chiến lược năng lượng sạch của Việt Nam và việc thúc đẩy tiếp cận năng lượng sạch cho các nhà sản xuất của tập đoàn tại Việt Nam.

Cho rằng Việt Nam đã có đội ngũ nhân lực khá hùng hậu trong lĩnh vực kinh tế số, lãnh đạo Apple mong muốn tham gia phát triển, đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam, nhất là đội ngũ nhân lực phát triển các phần mềm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng và đánh giá cao những thành công của Tập đoàn Apple trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam thời gian qua.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam ghi nhận các đề xuất của tập đoàn và hoan nghênh Apple tăng cường sử dụng năng lượng sạch thông và đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao.

Thủ tướng đề nghị Apple tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hợp tác đầu tư, tăng cường nội địa hóa; đồng thời là cầu nối để các doanh nghiệp Mỹ và đối tác của Apple tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất để tăng cường sức cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Apple có thể tư vấn và nghiên cứu thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) để nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ; hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cũng như chuyển giao công nghệ mới.

Ngoài ra, Thủ tướng mong muốn Apple đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm, mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng, sản xuất của Tập đoàn Apple.

Ủng hộ Boeing, Google,... mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Lãnh đạo Tập đoàn Boeing đánh giá cao tầm nhìn và quan điểm của Thủ tướng về tầm quan trọng của kinh tế hàng không. 

Trao đổi về chiến lược và các cam kết hợp tác của Boeing với Việt Nam trong thời gian tới, lãnh đạo Boeing mong muốn ngày càng có nhiều người dân được sử dụng dịch vụ hàng không, ngày càng có nhiều các nhà cung ứng cho tập đoàn tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo Tập đoàn Boeing

Đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của tập đoàn với Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Boeing mở rộng chuỗi sản xuất, cung ứng tại Việt Nam, sớm xây dựng trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô và hỗ trợ các hãng hàng không về việc này.

Boeing có thể tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Boeing.

Thủ tướng cũng đề nghị Boeing tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để hoàn thành và chuyển giao các đơn đặt hàng mua tàu bay đã ký kết trong thời gian qua và tiếp tục hỗ trợ các đối tác Việt Nam trong lựa chọn được các tàu bay phù hợp với chi phí hợp lý.

Tiếp ông Karan Bhatia, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ và chính sách công của Google, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận việc Google hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam, sản xuất các mẫu điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam và cam kết đóng góp vào sự phát triển kinh tế Việt Nam, nhất là phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số bền vững.

Ông Karan Bhatia đánh giá cao các định hướng lớn về hợp tác đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ trong tuyên bố chung Việt Nam-Mỹ về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Ông đề xuất hợp tác, đầu tư với Việt Nam liên quan tới lĩnh vực điện toán đám mây, hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong dạy và học trực tuyến.

Thủ tướng đề nghị Google tiếp tục ủng hộ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam

Ủng hộ Google mở rộng đầu tư sản xuất tại Việt Nam cũng như các đề xuất hợp tác phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam, Thủ tướng giao các cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu, hỗ trợ, hợp tác để tập đoàn triển khai thực hiện trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng đề nghị Google tiếp tục ủng hộ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; hợp tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; tăng cường đào tạo kỹ năng số, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam.

Google có thể nghiên cứu, hợp tác về đào tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng chuỗi sản xuất, giá trị của Google tại Việt Nam.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Tập đoàn Siemens Healthineers, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đề xuất, kế hoạch của tập đoàn nhằm hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực y tế nói chung và cơ sở hạ tầng y tế nói riêng, đặc biệt là các giải pháp mang tính số hóa lĩnh vực y tế.

Thủ tướng đề nghị tập đoàn nghiên cứu, sớm triển khai đầu tư sản xuất trang thiết bị y tế với công nghệ và chất lượng cao tại Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ cho các đối tác Việt Nam để tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi sản xuất, cung ứng của tập đoàn.

Đồng thời tham gia đào tạo nhân lực bằng nhiều hình thức khác nhau; quan tâm hơn nữa tới các hoạt động an sinh xã hội, nhất là tại vùng sâu, vùng xa.

Việt Nam có tiềm năng trong chuỗi cung ứng về bán dẫn

Việt Nam có tiềm năng trong chuỗi cung ứng về bán dẫn

Việt Nam là đối tác chủ chốt trong triển khai chính sách khu vực của Mỹ và hiện Mỹ hợp tác với Việt Nam để tăng cường tính tự cường của chuỗi cung ứng khu vực và Việt Nam có tiềm năng trong chuỗi cung ứng về bán dẫn.