XEM VIDEO:

Sáng 22/1/, sau lễ đón trang trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự hội đàm với Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu.

Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Romania tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ quý báu của Romania trong suốt 75 năm qua, nhất là việc đã giúp đào tạo hơn 4.000 sinh viên, nghiên cứu sinh và họ đã đóng góp rất tốt cho Việt Nam, quan hệ Việt Nam - Romania ở nhiều vị trí khác nhau.

325365cf2fc2d08a53aca3a7d697df3b 1705915707934161245970.jpeg
Thủ tướng Ion-Marcel Ciolacu và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Về chính trị - ngoại giao, hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao. 

Về kinh tế - thương mại - đầu tư, hai Thủ tướng khẳng định đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; nhất trí đẩy mạnh quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư xứng tầm với quan hệ chính trị. Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cửa ngõ để các mặt hàng của Romania tiếp cận thị trường Việt Nam và ASEAN. 

Thủ tướng đề nghị Romania tiếp tục có tiếng nói thúc đẩy các nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA (hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa EU - Việt Nam) và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. 

Thủ tướng Ion Marcel Ciolacu đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Romania tại Châu Á-Thái Bình Dương, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Romania quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam. Thủ tướng Romania cho rằng hai bên cần tận dụng cơ hội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, logistics, du lịch và biến Romania trở thành cửa ngõ của Việt Nam vào châu Âu trong bối cảnh Romania sắp gia nhập khu vực Schengen vào tháng 3/2024.

6787714e604edd5fe6600b198f991be3 170591570777657467177.jpeg
Hội đàm cấp cao Việt Nam - Romania. Ảnh: VGP

Thủ tướng Ion Marcel Ciolacu cảm ơn Việt Nam đã tặng cho Romania 10 nghìn liều vắc xin phòng tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất để Romania sử dụng đối phó với dịch bệnh và mong muốn tiếp tục phối hợp với Việt Nam để sản xuất vắc xin này tại Romania.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực truyền thống như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng, văn hóa - thể thao - du lịch, lao động, y tế - dược phẩm đồng thời thúc đẩy mở rộng hợp tác lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…

c29c81d9e6fb8e71a7a5f3f55c5abbef 17059201784501225281465.jpeg
Hai Thủ tướng chứng kiến ký kết 19 văn kiện hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước trong lĩnh vực kinh tế, văn hoá, lao động và giáo dục đào tạo.

Hai Thủ tướng khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trao đổi vấn đề quốc tế, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp luật pháp quốc tế.

Đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu đã gặp gỡ báo chí để thông tin kết quả hội đàm.

W-img-4466-1.jpg
Hai Thủ tướng vào phòng họp báo.

Thủ tướng Ion-Marcel Ciolacu cho rằng chuyến thăm của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cùng sự hiện diện của rất nhiều bộ trưởng trong đoàn cho thấy sự coi trọng của Việt Nam đối với mối quan hệ hợp tác với Romania. Cùng với chiều dài lịch sử trong hợp tác hữu nghị, ông Romania Ion-Marcel Ciolacu tin tưởng quan hệ hai nước sẽ có bước tiến mới, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD trong những năm tới.

“Chúng ta có thể xa nhau hàng chục nghìn cây số nhưng khoảng cách đó không phải vấn đề, chúng ta sẽ cũng đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới”, Thủ tướng Romania chia sẻ và cho rằng hai đất nước có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong quá trình phát triển.

W-anh-3-1.jpg
Thủ tướng Ion-Marcel Ciolacu: Thủ tướng Phạm Minh Chính là "một người bạn tốt, gần gũi của đất nước chúng tôi".

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Romania luôn đứng bên cạnh chúng tôi, ngay cả lúc khó khăn và khi Việt Nam giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Chúng tôi cảm ơn sự giúp đỡ đó và thấy trách nhiệm cần làm tốt hơn vì tình hữu nghị giữa hai nước, vì sự hùng cường của hai dân tộc và vì sự ấm no hạnh phúc của nhân dân hai nước”.

Cho biết từng học tập, làm việc và trưởng thành tại đất nước Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ ông có rất nhiều kỷ niệm gắn bó sâu sắc và không thể nào quên. “Romania là một phần cuộc sống của tôi”, Thủ tướng nói.

Trải qua chặng đường gần 75 năm thiết lập quan hệ với sự thay đổi sâu sắc và toàn diện, song theo Thủ tướng, có một điều duy nhất không thay đổi, đó là sự chân thành.

W-anh-2-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyến thăm lần này nhằm chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm củng cố lòng tin chính trị giữa hai nước.

Vui mừng khi tận mắt chứng kiến sự phát triển của Romania, Thủ tướng chúc mừng những thành tựu của Romania trong công cuộc xây dựng đất nước, hội nhập châu Âu. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định, chuyến thăm Romania lần này của ông nhằm chuyển đi thông điệp quyết tâm củng cố quan hệ chính trị, tạo xung lực mới cho mối quan hệ hai nước, hướng tới phát triển tự cường, bền vững, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển trên thế giới.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, truyền thống hợp tác lâu dài giữa Việt Nam - Romania đã được thử thách sau gần 75 năm, là tiền đề quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn.

“Các điều kiện hiện nay đang rất thuận lợi. Chúng ta có đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa để thúc đẩy quan hệ hai nước”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng khoảng cách về địa lý sẽ “không thành vấn đề” nhờ chuyển đổi số, thương mại điện tử và các phương tiện giao thông hiện đại.

Trần Thường từ trụ sở Chính phủ Romania