Ngày 18/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, đồng thời là tháng cao điểm về an toàn giao thông (ATGT) với việc bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên trên cả nước, dự báo lưu lượng giao thông tăng cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. 

Dự báo trước, sau nghỉ lễ giao thông sẽ tăng cao. Ảnh minh họa: Nguyễn Huế

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT và ùn tắc giao thông như vi phạm quy định nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ. Kiểm tra phương tiện chở quá tải trọng, quá số người quy định; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm khi đi qua đường ngang…

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép. Cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ...

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát xe ô tô đưa đón học sinh; xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động bến thủy không có giấy phép hoạt động, các phương tiện thủy không trang bị phao, áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh.

Cảnh sát giao thông, Công an xã tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm TTATGT tại khu vực trường học theo thẩm quyền (thông tin kịp thời cho nhà trường về trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp).

Nhu cầu dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường thủy và đường hàng không trong dịp nghỉ lễ sẽ tăng cao. Ảnh: Hoàng Hà

Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ, các Sở GTVT và các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa...Chỉnh trang, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là tuyến giao thông chính, đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm thu hút khách du lịch.

Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương xử lý điểm đen TNGT mới phát sinh; khắc phục kịp thời sự cố về hạ tầng giao thông, khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho nhân dân đi lại trong thời gian nghỉ lễ.

Đối với Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục vận động cha, mẹ, người giám hộ nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, có biện pháp quản lý và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Các địa phương chủ động có phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao dẫn tới TNGT, ùn tắc...

Các bộ, ngành, địa phương trực theo chế độ 24/7 và báo cáo tình hình bảo đảm TTATGT trong 4 ngày nghỉ lễ về Ủy ban ATGT Quốc gia.

Trần Văn Thường, Nguyễn Việt Dũng, Lê Thị Như Quỳnh, Lê Diệu Thúy